วันศุกร์ที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2560

กองทัพไม่ได้มีไว้รบ แล้วมีไว้เพื่อ






พอบ้านเมืองสงบสุข คนไทยบางกลุ่มก็ลืมเห็นความสำคัญของการมีกองทัพ

วันดีคืนดีก็ชอบแขวะกองทัพ แซะทหาร จนเหมือนใจไม่อยากให้มีกองทัพแล้ว เพราะคิดว่า ไม่เห็นมีความสำคัญอะไร

ซึ่งจริง ๆ แล้ว สิ่งที่มีอยู่แล้วบางครั้งคนเรามักมองข้ามความสำคัญ จนถึงวันที่จำเป็นต้องใช้ แต่กลับไม่มีสิ่งนั้นแล้ว เพราะไม่รู้จักรักษาไว้ ก็จะมานึกเสียใจในภายหลัง ซึ่งคนเราหลายคนมักมีนิสัยเช่นนี้

จากชื่อบทความ กองทัพไม่ได้มีไว้รบ แล้วมีไว้เพื่อ...


เหตุการณ์สมมุติ

ชายคนหนึ่งโพสในเฟสบุ๊คว่า "เอาเงินไปซื้ออาวุธทำไม จะไปรบกับใครเหรอ เอาเงินไปอุดหนุนโรงพยาบาลก่อนดีกว่าไหม"

ผู้ติดตามเฟสหรือเพจนั้น ต่างเฮว่า พี่พูดถูกใจ พี่พูดเท่ พี่พูดถูกต้องที่สุด

ตกเย็น ชายคนที่โพสเท่ ๆ คนนั้นนั้น ก็แวะไปทานสเต็กในโรงแรมหรู

ถามว่า คุณจะไปทานของแพงแบบนั้นทำไม สู้ทานของธรรมดาก็อิ่มเหมือนกัน แล้วเอาเงินที่ประหยัดไปบริจาคให้โรงพยาบาลก่อนดีกว่าไหม ? ได้ทั้งบุญ แถมยังได้แสดงน้ำใจช่วยเหลือโรงพยาบาลเพื่อส่วนรวมอีกด้วย คุ้มกว่าอีก

สมมุติว่า ตอนนี้ประเทศไทยไม่มีกองทัพแล้วนะ แล้วจู่ ๆ มีทหารต่างชาติมันเห็นประเทศไทยไม่มีกองทัพ วันดีคืนดีมันเลยส่งกองกำลังติดอาวุธบุกมาจับแพทย์ในประเทศไทยกลับไปรักษาคนประเทศมันจนหมด ถึงตอนนั้นไอ้พวกที่ต่อต้านกองทัพไทย มึงจะไปบุกช่วยพาแพทย์กลับมาประเทศไทยไหม คิดสิคิด

พอนึกออกรึยังเขามีกองทัพและอาวุธทันสมัยเพื่ออะไร?

คำตอบคือ เขามีกองทัพไว้เพื่อให้ต่างชาติเกรงใจ จะได้ไม่ต้องรบกัน และเพื่อป้องกันไม่ให้ทหารชาติอื่นมันบุกมาปล้นสะดมโน่นนี่ แล้วเอากลับไปบ้านมันตามอำเภอใจด้วยไง

ถ้าเรื่องจริง ในอนาคตไทยเรามีโอกาสจะได้รบกับประเทศเพื่อนบ้านแน่ เพื่อช่วงชิงทรัพยากร หรือเพื่ออ้างสิทธิแผนที่ตามศาลโลกตัดสิน

แต่ถ้ากองทัพไทยเราเหนือกว่า โอกาสรบกันก็ลดลง แต่โอกาสเจรจากันก็จะมีมากขึ้น

ยิ่งถ้ากองทัพไทยเราเหนือกว่ากองทัพเพื่อนบ้านมาก ๆ อำนาจการต่อรองของเราก็ยิ่งมากขึ้น ยิ่งได้เปรียบมากขึ้น โอกาสรักษาผลประโยชน์ของชาติได้มากกว่าก็มีมากขึ้น ก็ยิ่งไม่เกิดสงคราม

แต่พวกดีแต่ปาก มันไม่เข้าใจว่า ที่พวกมันมีเวลาสบาย ๆ มีเวลาไล่แขวะทหารได้ในวันนี้ ก็เพราะทหารชาติอื่นเขายังเกรงใจทหารไทย และเกรงใจกองทัพไทยอยู่

ถ้ากองทัพไทยเรากระจอกสิ วันดีคืนดี เขมรแอนด์ลูกพี่เวียดนามอาจมาตั้งแท่นขุดน้ำมันหรือแท่นขุดก๊าซในพื้นที่ทับซ้อนไทยกัมพูชา ปล้นทรัพยากรกลางทะเลอ่าวไทยไปปีละแสนล้าน

พอรัฐบาลไทยประกาศอยากขอเจรจา แต่เขมรแอนด์ญวณกลับทำหูทวนลมไม่มาเจรจาด้วย ส่วนกองทัพไทยที่กำลังวุ่นกับการซ่อมรถถังโบราณ ซ่อมอาวุธยุโธปกรณ์โบราณ ก็ได้แต่นั่งฟังข่าวทำตาปริบ ๆ

ถึงตอนนั้นลูกหลานไทยในวันนั้นมันอาจด่าว่า ทำไมรุ่นพ่อแม่กูเสือกปล่อยให้กองทัพไทยกระจอกงอกง่อยไม่กล้าหือวะ

---------------------

ตัวอย่างกองทัพสิงคโปร์

ประเทศสิงคโปร์ มีขนาดพื้นที่ใหญ่กว่าเกาะภูเก็ตนิดหน่อย พื้นที่เป็นเกาะล้อมรอบด้วยทะเล แต่เชื่อไหม ประเทศสิงคโปร์มีงบประมาณกองทัพต่อปีมากที่สุดในอาเซียน มีงบประมาณกองทัพต่อปีสูงกว่ากองทัพไทยประมาณ 2 เท่า

ทั้ง ๆ ที่ ประเทศสิงคโปร์ ตั้งแต่ก่อตั้งประเทศมาก็ไม่เคยมีสงครามหรือรบกับใคร แล้วทำไมสิงคโปร์ถึงต้องมีงบประมาณกองทัพสูงที่สุดในอาเซียนด้วย คิดสิคิด ?

ในขณะที่ไทยมีเพื่อนบ้านที่ไม่ค่อยน่าไว้ใจทั้งนั้น ทั้งพม่า ลาว กัมพูชา รวมถึงมาเลเซีย(ที่แอบสนับสนุนโจรแบ่งแยกดินแดนภาคใต้อย่างลับ ๆ) แต่ไทยเรากลับมีงบประมาณกองทัพไทยต่อจีดีพีต่ำกว่าค่าเฉลี่ยงบประมาณกองทัพของประเทศในอาเซียนด้วยซ้ำ

บางคนอาจบอกว่า ถ้ามีการทูตเก่ง ๆ ก็ทำให้ไม่ต้องรบกันก็ได้

ผมจะขอบอกว่า การทูตที่เก่ง ๆ ก็ควรต้องมีกองทัพที่แข็งแกร่งเป็นเบื้องหลังคอยสนับสนุนครับ แล้วปัญหาทุกอย่างมันจะเจรจาง่ายขึ้นเยอะ

สิงคโปร์มีกองทัพที่ทันสมัยกว่าไทยเรา ซึ่งการจะมีกองทัพที่ทันสมัยมาก ๆ ก็เพื่อจะได้ใช้กำลังพลน้อยลง ซึ่งมันก็ต้องใช้เงินเพิ่มขึ้นทั้งสิ้น

ดังนั้น กองทัพส่วนใหญ่ในโลกทุกวันนี้ จึงไม่ได้มีไว้เพื่อรบเป็นหลัก แต่มีไว้เพื่อไม่ต้องรบกันต่างหาก 

ในปี 2560 ประเทศไทยเรามีงบประมาณกระทรวงกลาโหม 214,347 ล้านบาท (ซึ่งงบประมาณโรงพยาบาลของกองทัพก็รวมอยู่ในงบ ก.กลาโหมด้วย)

ส่วนงบกระทรวงศึกษาธิการมี 519,292 ล้านบาท

งบกระทรวงสาธารณสุข 129,762 ล้านบาท บวก งบ สปสช. อีก 1.64 แสนล้านบาท รวมทั้งสิ้นประมาณ 2.9 แสนล้านบาท (ยังไม่รวมงบรักษาพยาบาลของระบบประกันสังคมฯ และงบรักษาพยาบาลในสิทธิข้าราชการตามรายกระทรวง)

คุณผู้อ่านคงจะเห็นแล้วว่า ประเทศไทยมีงบเพื่อการศึกษาสูงมาก สูงที่สุดในบรรดาทุกกระทรวงเลย แต่ผลลัพธ์ทางการศึกษาของไทยกลับห่วยเกือบจะที่สุดในอาเซียน

พอจะมองออกไหมว่า ถ้าประเทศมีคุณภาพประชากรต่ำ เช่นไอคิวต่ำ อีคิวต่ำ ต่อให้ทุ่มงบประมาณจำนวนมากลงไปเพื่อการศึกษา แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับห่วยลงทุกวัน มันจึงเป็นเสมือนการทำน้ำพริกละลายแม่น้ำ หรือถมทะเลด้วยเงิน

เช่นเดียวกัน งบด้านสาธารณสุขของไทยอยู่ที่ 2.9 แสนล้านต่อปี (ยังไม่รวมสิทธิข้าราชการและสิทธิประกันสังคม) ซึ่งถือเป็นงบที่สูงมาก สำหรับประเทศที่มีประชากรจ่ายภาษีเงินได้ต่อปีต่ำมาก

แต่งบประมาณสูงก็ไม่ใช่ปัญหาเท่ากับ การที่คนไทยมีความประมาทในการดำรงชีวิตและรักษาสุขภาพจนเกิดกลุ่มโรค NCDs แถมคนไทยยังเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนตายมากที่สุดในโลกอีกด้วย

ภาพคำอธิบายกลุ่มโรคที่เกิดจากทำตัวเอง (NCDs)


ดังนั้น งบด้านการสาธารณสุขที่มีมาก ๆ แต่ถ้าเอาแต่ไปรักษาคนที่ประมาทในชีวิตจนหมด มันก็ไม่เหลือพอที่จะเอาไปพัฒนาโรงพยาบาลให้ทันสมัย หรือเหลือเพื่อไปซื้อเครื่องมืออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้ทันสมัยยิ่งขึ้น

เพราะงบประมาณมันหมดไปกับการรักษาพยาบาลผู้ป่วยจนแทบจะหมด จนแทบไม่เหลืองบมาพัฒนาปรับปรุงคุณภาพการสาธารณสุขให้ดีเท่าที่ควร เรราถึงได้เห็นเวลาสร้างรงพยาบาล สร้างตึกใหม่ ๆ ในโรงพยาบาลทีไร จึงต้องเปิดการรับบริจาคจากประชาชนมาช่วย

นั่นเพราะงบจากภาครัฐมีไม่มากพอ เพราะคนไทยประมาทในการรักษาสุขภาพและประมาทในชีวิตนี่แหละคือ สาเหตุสำคัญ

ถ้าหากอยากให้ประเทศไทยมีโรงพยาบาลที่ทันสมัยมากขึ้น มีอุปกรณ์การแพทย์ที่ทันสมัยขึ้น พวกเราคนไทยต้องช่วยกันรักษาสุขภาพและรักษาชีวิตให้ดีกว่านี้

"มีงบประมาณสาธารณสุขมากเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าคนไทยยังดำรงชีวิตด้วยความประมาทมากขึ้นทุกวัน "

(ที่จริงยังมีรายละเอียดอีกมากเกี่ยวกับปัญหาระบบประกันสุขภาพของคนไทย พูดอีกเป็นเดือนก็ยังไม่ครบ)

-------------

พวกไอคิวต่ำแขวะไม่รู้จักกาลเทศะ

ส่วนกรณีคุณตูน บอดี้สแลม วิ่งการกุศลหาเงินบริจาคเพื่อช่วยโรงพยาบาล 11 แห่งนั้น นี่คือการหาเงินมาช่วยซื้ออุปกรณ์mk'การแพทย์ให้โรงพยาบาลโดยตรง ไม่ใช่ต้องรอให้เหลืองบประมาณจากการรักษาพยาบาลผู้ป่วยก่อนแล้วค่อยเอามาจัดซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์ภายหลัง

ฉะนั้น นี่คือเรื่องดี ๆ ที่คนไทยคนนึงเขาอยากช่วยเหลือโรงพยาบาลโดยตรง โดยไม่ต้องรองบประมาณจากส่วนกลาง ที่มักชักช้า ยุ่งยาก ซับซ้อน และมักไม่ค่อยจะมีมาถึงง่าย ๆ เพราะงบส่วนใหญ่มักจะหมดไปกับการรักษาคนไทยที่ชอบประมาทในการรักษาสุขภาพและชีวิตจนเกือบหมด

แต่ก็ยังมีคนที่ไอคิวต่ำ ดันโยงการทำความดีของคุณตูนเพื่อจะไปแขวะรัฐบาล แขวะกองทัพ ที่ตัวเองไม่ชอบ ซึ่งมันคนละเรื่องกันเลย

คนพวกนี้สงสัยจะแยกแยะคำว่า การทำบุญทำกุศล ออกจากปัญหาการเมืองไม่เป็น

"ที่ประเทศไทยเราไม่เจริญเท่าที่ควร ไม่ใช่เพราะกองทัพเอาเงินไปซื้ออาวุธหรอก แต่เพราะมีคนไทยที่แยกแยะถูกผิดไม่เป็น พวกมือไม่พายฯ มากเกินไปต่างหากครับ"

คลิกอ่าน ซื้อเรือดำน้ำไว้รบกับใคร







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^