วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

สลิ่มหน้าแหก โทนี่ แบลร์ไม่ได้ถูกจ้าง 20 ล้าน






ตอนแรกที่มีข่าวว่า อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษนายโทนี่ แบลร์ จะมาร่วมปาฐกถาพิเศษ "Uniting for the Future: Learning from each other's experience" หรือ "ผนึกกำลังสู่อนาคต เรียนรู้ร่วมกันจากประสบการณ์" จัดโดยรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ก็มีการลือกันว่า รัฐบาลยิ่งลักษณ์ไปจ้างนายโทนี่ แบลร์ มาด้วยวงเงิน 20 ล้านบาท ซึ่งผมเองก็เชื่อเช่นนั้นเหมือนกัน 55

แต่พอนายโทนี่ แบลร์ ขึ้นกล่าวปาฐถกา เขาก็ได้แก้ข่าวทันทีว่า เขาไม่ได้ถูกจ้างมาตามที่เป็นข่าว นี่แสดงว่า โทนี่ แบลร์ ตามข่าวในไทยมาตลอดเช่นกัน

แน่นอน พอโทนี่ แบลร์ เอ่ยเช่นนี้ ฝ่ายที่ต่อต้านการมาของโทนี่ แบลร์ ย่อมหน้าแหกกันไปตาม ๆ กัน พวกฟายแดงที่ฟังปาฐกถาอยู่ก็คงหัวเราะสมน้ำหน้าที่ฝ่ายตรงข้ามหน้าแหก

--------------

หัวเราะที่หลังดังกว่า

สลิ่มหน้าแหกก่อน แต่ได้หัวเราะที่หลังดังกว่า 555

เพราะนายโทนี่ แบลร์ ปาฐกถาไม่ได้เข้าข้างรัฐบาลชั่วของฟายแดงเลย เขากล่าวเน้นย้ำว่า ปัญหาของคนไทยต้องแก้ด้วยคนไทยเอง ซึ่งไม่รู้ไอ้พวกชั่วที่ไหน มันอยากจะไปฟ้องร้องศาลอาญาระหว่างประเทศเหลือกิน

ขนาดที่อียิปต์เขาฆ่ากันรุนแรง แต่สองฝ่ายที่ห้ำหั่นกัน กลับมีเรื่องที่คิดตรงกันอย่างนึงคือ ต่างประเทศอย่ามาเสือกแทรกแซงเรื่องที่พวกกูทะเลาะกัน ฆ่ากันนะโว้ย !!

เป็นไงล่ะ ไอ้พวกฟายแดงทั้งหลาย พวกเอ็งหัดละอายใจต่อความรักชาติของคนอียิปต์ซะบ้างนะ 555

ส่วนในเรื่องนิรโทษกรรม นายโทนี่ แบลร์และผู้ร่วมปาฐกถาคนอื่น ๆ เห็นพ้องต้องกันว่า หากไม่ให้กระบวนการยุติธรรมดำเนินไปจนสิ้นสุดเพื่อหาใครผิด ใครถูก ก่อน แล้วอยู่ ๆ มาออกกฎหมายนิรโทษกรรมข้ามขั้นตอนกระบวนการยุติธรรมในการหาคนผิด มันเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง

เพราะมันคือ การนิรโทษกรรมที่ไม่สร้างความปรองดองที่แท้จริง ซึ่งนานาอารยะประเทศเขาไม่ทำกัน

เพราะความถูกต้องที่สำคัญคือ ต้องหาคนผิดให้ได้ก่อนในทุกคดี แล้วค่อยมาทำเรืองนิรโทษกรรมทีหลัง หากคิดอยากจะทำ

ไม่ใช่ปล่อยให้ความจริงหายสาบสูญ แล้วรีบดันออกกฎหมายนิรโทษกรรมล้างผิดคนชั่วก่อน แบบนี้ปัญหาความแตกแยกจะไม่รู้จบ เพราะต่างฝ่ายก็ต่างจะโทษกันไปกันมาไปตลอดกาล !!

------------

และที่ทำให้รัฐบาลฟายแดงหน้าแหกที่สุด ก็คือ นายโทนี่ แบลร์ สนับสนุนรายงานของ คอป. ซึ่งพวกฟายแดง และรัฐบาลฟายแดง ไม่ยอมรับรายงานและคำแนะนำของ คอป. มาตลอด

อย่างเช่น ไอ้เต้นเผาเมือง มันอ้างว่า คอป. เกิดจากการตั้งขึ้นมาโดยรัฐบาลอภิสิทธิ์ ซึ่งคนที่ถูกกล่าวหาว่า สั่งฆ่าประชาชน ตั้ง คอป. ขึ้นมา ฟายแดงจึงยอมรับไม่ได้

แต่โทนี่ แบลร์ เขาฉลาด เขาคงได้อ่านรายงานของ คอป. มาแล้วถึงได้กล้าพูดเรื่องรายงานของ คอป. ออกมา โดยที่เขาไม่หวั่นว่า จะกระทบกระเทือนใจนายกหญิงคนแรกของไทย

คุณผู้อ่านครับ หากเราวางใจเป็นกลางแล้วได้ไปลองอ่านรายงานของ คอป. ในเรื่องเหตุการณ์จลาจล ปี 2553 แล้ว จะรู้เลยว่า มีเหตุมีผลรองรับอย่างน่าเชื่อถือ

โทนี่ แบลร์ ถึงได้ย้ำว่า เสียงข้างมากควรต้องฟังเสียงข้างน้อย แล้วที่ผ่าน ๆ มาล่ะ พวกฟายแดงมันเคยยอมรับเสียงข้างน้อยหรือไม่ล่ะ ?

โทนี่ แบลร์ เขาย้ำว่า ทุกคนต้องยอมรับกระบวนการยุติธรรม ไม่ใช่เอาแต่อ้างเสียงข้างมาก แล้วไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม (พวกไหนล่ะที่ไม่ยอมรับ)

----------------

ผมอยากจะสรุปง่าย ๆ ว่า นายโทนี่ แบลร์ สมแล้วที่เป็นอดีตนายกรัฐมนตรีในประเทศต้นแบบประชาธิปไตยอย่างอังกฤษ

เพราะผู้ที่เข้าใจประชาธิปไตยอย่างถ่องแท้ ย่อมรู้ว่า ประชาธิปไตยไม่ได้ใช้ตัดสินความถูกต้อง กระบวนการยุติธรรมต่างหากที่ใช้ตัดสินความถูกต้อง

ประชาธิปไตยเสียงข้างมาก มันก็แค่ตัดสินความต้องการของคนส่วนใหญ่เท่านั้น แต่ไม่ได้หมายถึงว่า เสียงข้างมากคือความถูกต้องเสมอไป !!



สิ่งที่นายโทนี่ แบลร์ แนะนำเป็นเรื่องที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์สมควรนำไปปฏิบัติ เพียงแต่ว่า คนชั่วย่อมไม่เชื่อคนดี อยู่นั่นเอง

ผมลองไปหารูปยิ่งลักษณ์ถ่ายกับโทนี่ แบลร์ ในเพจนายก YimgLuck Shinawatra ผมหาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ สงสัยคงงอนที่โทนี่ แบลร์ ไม่ไว้หน้าเลย 5555






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^