วันอาทิตย์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ขอบคุณแกรมมี่ช่วยทำให้คนไทยได้ดูบอลดีๆ ทางฟรีทีวี







ในช่วงบอลยูโร ผมเคยเขียนอธิบายไปแล้วว่า ทำไมถ่ายบอลยูโรของแกรมมี่ต้องจอดำในบทความหลายๆ บทความเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลทำให้คู่แข่งอย่างTrue vision จานแดงทรู สมาชิทรู ไม่สามารถดูบอลยูโรได้ จนเป็นปัญหาใหญ่ระดับชาติสำคัญยิ่งกว่า คนไทยมีนายกโง่ เสียอีก

นายกโง่ได้ แต่คนไทยอดดูบอลไม่ได้ แต่คนชอบละครหลังข่าว 3 อดดูละครได้ โคตรเท่าเทียมกันเลยวุ้ย!!

ผมได้อธิบายว่า แกรมมี่เขาถ่ายทอดสดให้ดูแบบไม่มีโฆษณาคั่น ในขณะที่เวลาTrue vision ถ่ายบอลพรีเมียร์ลีกของอังกฤษ ในปีที่ผ่านๆ มาบางคู่ ทางช่อง7 บ้าง ช่อง3 บ้าง กลับมีโฆษณาคั่นตลอดการแข่งขัน แถมเวลาตัดเข้าโฆษณาก็ไม่มีจอเล็กให้ดูการแข่งในสนามอีกด้วย

ฉะนั้น การที่แกรมมี่เขาถ่ายทอดแบบไม่มีโฆษณาคั่น มันก็ดีอย่างเสียอย่าง เป็นธรรมดาของการแข่งขันทางธุรกิจ ที่คนดูอย่างผมยอมรับได้

แต่ปรากฏการณ์สมาชิกทรู และกล่องสัญญาณบางยี่ห้อ อดดูบอลยูโรผ่านtrue vision และจานดาวเทียมคราวนั้น ด้วยความไม่พอใจแกรมมี่คราวนั้น ก็กลับกลายเป็นผลดีตามมาก็คือ

ณ ตอนนี้True vision เลือกถ่ายทอดสดพรีเมียร์ลีกผ่านฟรีทีวี ในคู่ที่สำคัญๆ พอสมควร ไม่ใช่เหมือนอย่างที่ผ่านๆ มา ที่เลือกแต่คู่ที่ไม่สำคัญมาถ่ายทอดสดผ่านฟรีทีวี แถมเดี๋ยวนี้ยังไม่มีการตัดโฆษณาตลอดเวลาของการแข่งขันอีกด้วย

อีกทั้งปรากฏการณ์ยูโรของแกรมมี่นั้น ก็ทำให้คู่แข่งอีกเจ้าอย่างRS ถ่ายทอดศึกฟุตบอลลาลีกาสเปน ผ่านช่อง9 แบบไม่มีโฆษณาคั่นด้วยเช่นกัน

นี่จึงเป็นนิมิตหมายที่ดีของผู้ชมที่ไม่มีจานดาวเทียม ที่ได้ดูบอลดีๆ แบบไม่มีโฆษณาคั่นอีกต่อไป

ซึ่งผมก็คิดเข้าข้างตัวเองนิดๆ ว่า สงสัยทรูและอาร์เอส อาจเคยได้อ่านบทความของผม ในเรื่องที่ผมติติงเรื่องการมีโฆษณาคั่นเวลาถ่ายทอดบอล จึงทำให้ทั้งทรู และอาร์เอส ไม่ต้องการให้น้อยหน้ากว่าแกรมมี่หรือต้องการทำให้ดีกว่าแกรมมี่ จึงเลือกถ่ายทอดสดบอลคู่ดีๆ แบบไม่มีโฆษณาคั่นบ้างเช่นกัน 

อีกทั้งแกรมมี่ก็ยังถ่ายทอดสดฟุตบอลบุนเดสลีกาเยอรมัน แถมด้วยลีเอิงของฝรั่งเศส ให้ชมกันสดๆ ถึง2ลีก ในหลายคู่สำคัญๆ ทางฟรีทีวีอีกด้วย

ฉะนั้น ผมว่า การที่แกรมมี่ได้ลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดศึกยูโร2012 ที่ผ่านมาคราวนั้น ที่โดนคนด่าจำนวนมากคราวนั้น ได้แปรเปลี่ยนเป็นผลดีแก่คนดูบอลทางฟรีทีวี แบบไม่มีโฆษณาบ้าเลือดคอยสร้างความรำคาญใจให้แก่ผู้ชมอีก

นี่แหละ ที่เขาเรียกว่า การแข่งขันเสรีย่อมนำสิ่งดีๆ สู่ผู้บริโภค ซึ่งต่างจากกิจการปตท. แมร่งผูกขาดโรงกลั่นในประเทศ กลายเป็นบริษัทของคนไทย เกิดจากเงินคนไทย ที่ขูดรีดคนไทยมากที่สุดไปแล้ว

แต่แปลกอยู่อย่างเดียว คือรายการลิขสิทธิ์ของต่างชาติที่ฉายทางฟรีทีวี กลับดูผ่านเน็ตไม่ได้เลยสักช่องเหมือนเดิม แม้แต่บอลพรีเมียร์หรือรายการไหนๆ ก็ดูผ่านเน็ตทางฟรีทีวีไม่ได้เหมือนเดิม นี่หรือไม่ปิดกั้นเสรีภาพการรับชมฟรีทีวี ?

ห่วย !!






คลิกอ่าน อากงSMS ตายแล้วไปไหน ?

-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^