วันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558

นายกฯ ประยุทธ์ พลาดที่ไปตำหนิ ฐาปนีย์







พลเอกประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์กรณี รายงานข่าว 3 มิติ ของฐาปนีย์ เอียดศรีไชย เรื่อง ลูกเรือประมงไทยไปเร่ร่อนจรจัดอยู่ที่อินโดนีเซีย โดยนายกฯ ประยุทธ์ได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า

"ได้ดำเนินการมาโดยตลอด ที่ผ่านมาก็ได้ช่วยเหลือไปแล้ว ที่เกาะอัมบน 26 คน และขออย่านำไปขยายความ โดยเฉพาะสื่อ ก่อนการนำเสนอต้องคำนึงถึงผลกระทบต่อประเทศ ทำให้เกิดปัญหา รวมถึงความมั่นคง ซึ่งรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยทำ แต่วันนี้รัฐบาลนี้กำลังแก้ทุกอย่าง แต่ถามว่าเรือมี 4-5 ลำ ใช้ชื่อเดียวกันได้หรือไม่ รัฐบาลนี้กำลังขึ้นทะเบียนเรือ ติดจีพีเอส จับปลาที่ไหนมาต้องแสดงให้เห็นถึงพื้นที่ที่จับมา

ให้ผมทำทุกอย่างให้เสร็จเร็ว ๆ แล้วก็ไล่ผมไป มันได้ที่ไหน ก็เจรจามาตลอด พูดคุยกันอยู่ ทำไมจะเกิดเหตุไหม ถ้าตีข่าวนี้ออกไปปัญหาการค้ามนุษย์ ไอยูยู ถ้าเขาไม่ซื้อปลา 2 แสนกว่าล้านตัน พวกที่ตีข่าวคุณรับผิดชอบกันนะ คนไทยทั้งประเทศเสียหาย ผมบอกไว้เลยฐปณีย์ มาหาเจ้าหน้าที่ด้วย ไปพูดอยู่ข้างนอก มันได้อะไรขึ้นมา ถ้าผมทำไม่ได้ เพราะฐปณีย์เสนอข่าว ที่ทำผิดกฎหมายหรือเปล่า ไม่ยอมรับอะไรสักอย่างจะเอาแต่สิทธิเสรีภาพ จะเข้าประเทศนู้นประเทศนี้โดยไม่มีใบอนุญาต"

------------------

คนตกเรือ หมายถึง ลูกเรือที่ถูกปล่อยทิ้งให้อยู่ต่างประเทศ แบบไม่มีเอกสารประจำตัวทางราชการ กลายเป็นคนที่ไม่มีตัวตน

ทันทีที่ผมได้ข่าวว่านายกฯ ตำหนิฐาปนีย์ ผมก็รีบโพสในเพจของผมทันทีเมื่อวันที่ 25 มีนาคม ที่ผ่านมาตามนี้


คือผมบอกตามตรง เรื่องนี้ท่านนายกฯ พลาดหนักครับ เพราะแทนที่จะกล่าวชมฐาปนีย์ และพูดสนับสนุนไปเลยว่า สื่อไทยทำได้ดี รัฐบาลยินดีช่วยเหลือให้การสนับสนุนสื่ออย่างเต็มที่ และดีแล้วที่สื่อตีแผ่เรื่องนี้ออกมา เพื่อให้คนไทยที่อาจโดนหลอกไปทำงานอีกในอนาคต จะได้รู้ทัน จะได้ฉลาดขึ้นจะได้ไม่โดนหลอกไปทำงานประมงแบบนี้อีก ซึ่งรัฐบาลนี้พยายามแก้ไขปัญหานี้มาตลอด

แต่ท่านนายกฯ เอาแต่อารมณ์จนเกินไป แทนที่จะเรียกคะแนนจากการรายงานข่าวนี้ได้ เพราะพอสื่อไปรายงาน ก็ทำให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงแรงงาน และทางการอินโดนีเซียก็เร่งให้ความร่วมมือ ที่จะช่วยเหลือคนไทยทั้งหมดกลับประเทศ จะได้แสดงให้เห็นว่า รัฐบาล คสช. มีความตั้งใจจริงในการแก้ปัญหานี้

แต่พอท่านตำหนิฐาปนีย์ เท่ากับสิ่งที่รัฐบาล คสช. อ้างว่าพยายามแก้ไขอยู่ กลายเป็นเสียภาพลักษณ์ทันที เพราะถ้ารัฐบาลได้ช่วยเหลือคนไทยจริง ก็ต้องยิ่งประชาสัมพันธ์

งานนี้ขอบอกว่า พลเอกประยุทธ์ ใช้อารมณ์นำหน้ามากเกินไป ก็จะเริ่มกลายเป็นผู้นำที่ลุแก่อำนาจ ซึ่งจะเสียคะแนนนิยมไปเปล่า ๆ ขอบอกครับ แทนที่จะพลิกวิกฤติเป็นโอกาส แต่ท่านกลับทำลายโอกาสไปซะดื้อ ๆ

เพราะอียูเขาจับตาเรื่องนี้เป็นพิเศษนานแล้ว แต่ท่านนายกฯ กลับไปตำหนินักข่าวที่ไปทำข่าวในเรื่องนี้ ก็เท่ากับท่านพยายามปกปิดความจริงที่ควรตีแผ่ด้วยฝ่ายเราเอง

การที่สื่อเราตีแผ่เอง เท่ากับเราใส่ใจปัญหานี้จริง ๆ ไม่ใช่ปล่อยให้สื่อต่างประเทศไปทำสกู๊ป เพราะพวกนี้บางทีก็ขยายความจนเกินความจริง

ผมเองได้ดูสกู๊ปข่าวนี้ บอกเลยว่า เป็นสกู๊ปที่ดีและถือว่า เป็นเรื่องที่สื่อสมควรทำ

สิ่งที่รัฐบาลไทยสมควรทำคือ ให้การสนับสนุนการเสนอข่าวของฐาปนีย์ให้เต็มที่ แปรวิกฤติเป็นโอกาสประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาลไปเลย

ถ้าฐาปนีย์กลับมา ถ้าจะเรียก ก็คือต้องเรียกไปชม ที่ให้ความร่วมมือกับรัฐบาล

----------------

ล่าสุดในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ในวันที่ 27 มีนาคม 2558 นายกฯ ประยุทธ์ก็ได้เปลี่ยนท่าที มาเป็นขอบคุณการทำหน้าที่ของสื่อแล้ว

และฐาปนีย์ก็ยังรายงานข่าวจากอินโดนีเซียได้เหมือนเดิม ไม่ได้มีการถูกสั่งห้ามแต่อย่างใด แถมภาครัฐทุกหน่วยงานก็ให้ความร่วมมือกับสื่อในการทำหน้าที่ช่วยคนไทยกลับบ้านจนเป็นข่าวไปแล้ว

ฝากให้ฐาปนีย์ ช่วยรายงานข่าวเรื่องนี้หน่อย!! 555 (คลิกที่รูปเพื่อขยาย)


คลิกอ่าน ทหารซ้อมผู้ต้องหาบึ้มศาลจริงหรือ ?


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^