วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ขอแนะนำนายโอ๊คชวนชิมกับก๋วยเตี๋ยว3บาท




คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!

โอ๊ค อยากช่วยแก้ต่างให้รัฐบาลหุ่นเชิดของพ่อแม้ว ในช่วงที่น้าสาวตะลอนแฟชั่นอยู่ต่างประเทศ โอ๊คเลยพยายามเสาะแสวงหาอาหารราคาถูกมาให้ดู ว่ามีอยู่จริงในประเทศนี้จริงๆ

แต่โอ๊คครับ ผมว่า คุณเริ่มจากแถวๆ บ้านจันส่องหล้า บ้านคุณก่อนดีกว่ามั้ย? ว่ามีของดีราคาถูกรึเปล่า?

คำว่าราคาถูก หมายถึงอะไรแน่?

ก็แปลว่า ถ้าทั่วๆ ไปเขาขายกันจานละ 30บาทกัน แต่ถ้าร้านไหนขายต่ำกว่า เช่นขายจานละ25บาท ในปริมาณพอเหมาะ เช่นทานแบบปกติทั่วไปจานเดียวอิ่มสมกับคำว่า อาหารจานเดียว แบบนั้นถึงเรียกว่าถูกจริงๆ โอ๊คไปหามาแบบนี้สิ จะใช่เลย!!

แต่ที่คุณไปหามา มันไม่ค่อยใช่!!

อย่างก๋วยเตี๋ยว3บาทที่เชียงใหม่ที่โอ๊คเพิ่งไปกิน มีหลายคนเล่าให้ฟังว่า เคยไปทานเหมือนกัน ส่วนใหญ่ต่างบอกว่าต้องกินอย่างน้อย10ชาม ถึงจะอิ่ม ถ้าไม่สั่งทีละหลายๆชามไว้ก่อน อาจเสียเวลารอ กว่าจะอิ่มก็เสียเวลาทำมาหากิน ใครๆ เขาก็ไม่เหมือนโอ๊คหรอก ที่มีเวลาว่างมากมาเสาะหารับประทานได้สบายๆ

และถ้ากิน10 ชามแล้วอิ่ม แบบนี้ก็ยังนับว่าถูก เพราะถ้าเป็นร้านอื่นๆ ชามละ30บาท ทาน2ชามถึงจะอิ่มก็ 60บาทแล้ว

ในรูปเห็นโอ๊คน่าจะทาน5ชาม เพราะรูปถ่ายไม่เห็นทีเดียวทั้งโต๊ะ ซึ่งโอ๊ค อาจทานไปแล้ว15ชามก็ได้จริงมะ? เพราะตระกูลโอ๊คมันกินเก่งกันทั้งโคตร!!

หรือไม่ก็ โอ๊ค อาจกลัวน้ำปลาผสมของร้านนี้ เลยไม่กล้ากินมากๆ ก็ได้ ^^

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!

จากรูป มีเส้นก๋วยเตี๋ยวขนาดคีบแค่ทีเดียวหมด (เริ่มอืดแล้ว) ลูกชิ้นหมูที่มีส่วนผสมของแป้งเป็นส่วนใหญ่ อยู่2ลูก และมีเศษหมูหรือตับไม่รู้อีกเล็กน้อย

(คือผมเชี่ยวชาญเรื่องลูกชิ้น มองแวบเดียวกะได้ทันทีว่า ลักษณะลูกชิ้นแบบนี้ มีแป้งเป็นส่วนประกอบสำคัญ และยังมีไก่ผสมอีกอย่างน้อย20% และวัตถุปรุงแต่งกลิ่นหมูเพื่อเพิ่มรสชาติหมูให้มากขึ้น ลูกชิ้นหมูที่มีส่วนผสมหมูล้วนๆ จะยิ่งมีผิวที่ขรุขระ ถ้าผิวยิ่งเรียบแสดงว่ามีแป้งมาก)

ลูกชิ้นหมูยิ่งมีหมูล้วนมากเท่าใด จะยิ่งมีผิวขรุขระมากขึ้นเท่านั้น ตามรูป


และเพื่อลดต้นทุนให้ถูกลง เพื่อที่ร้านจะได้พอมีกำไรจ้างลูกจ้างกะเหรี่ยง ทางร้านเลยต้องใช้น้ำปลาผสม ที่ใกล้ปากขวดติดราคา25 บาท แต่ถ้าสังเกตดีๆ จะมีราคาแท้จริงบอกไว้ คือขวดละ12บาท แต่ถ้าซื้อยกลัง ตกขวดละ7บาทเท่านั้นครับ ที่สำคัญน้ำปลาแบบนี้จะมีส่วนผสมเป็นผงชูรสอยู่สูงมาก ๆ ครับ

รูปน้ำปลาผสม ร้านก๋วยเตี๋ยว3บาท ที่โอ๊คแนะนำ คลิกที่รูปเพื่อขยาย

ถ้าประเทศนี้มีอาหารจานเดียวราคาถูกทั้งแผ่นดินจริง แค่เดินไปหน้าปากซอยบ้าน ก็ต้องเจอแล้วสิ แต่นี่Oakถึงกับต้องเปิดแอพ ประกาศให้คนช่วยส่งร้านอาหารราคาถูกมาให้ แสดงว่า มันหายากพอควร เลยต้องเสาะแสวงหากัน

แล้วพอผมไปดูที่ส่งๆ กันมา ก็ราคาถูกแบบหลอกๆ ซะมากกว่า อย่างเช่นร้านข้าวหมูแดงที่วันก่อนโอ๊คไปกินมาปริมาณนิดเดียว30-40บาท ทานจานเดียวก็ไม่อิ่ม แบบนี้เขาไม่เรียกว่า ถูกจริงๆหรอก แต่ถูกหลอกซะมากกว่า 555

โอ๊คบอก ให้เลือกทานของถูก ของแพงไม่ต้องไปทาน!?

เออ.. โอ๊ค คำว่าแพงทั้งแผ่นดิน เอ็งไม่เข้าใจเหรอวะ? คนส่วนใหญ่เขาไม่มีเวลามากมาย ไม่มีเงินถ่อไปตระเวนหาของถูกกินไกลบ้านแบบโอ๊ค หรอกครับ

-----------------------------


แต่ถึงยังไงก็ต้องยกย่องร้านก๋วยเตี๋ยว3บาทเจ้านี้ เพราะมันไม่ง่ายเลยที่จะขายแบบนี้ ไหนจะต้องเสียเวลาทำให้ลูกค้าคนนึงๆ กินทีละหลายๆ ชาม เสียเวลาเสริฟ เสียเวลาล้างชามมากมาย

ยิ่งพอโอ๊คไปทานจนเป็นข่าว ร้านก๋วยเตี๋ยว3บาทก็คงขายดีเทน้ำเทท่าเข้าไปอีก ซึ่งอาจเหลือแค่ร้านเดียวในประเทศนี้ แต่ร้านก๋วยเตี๋ยวที่เชียงใหม่ทั่วๆ ไป ราคา 30 40 50 มีมากมายนับไม่ถ้วน

คำถามที่ควรคิด?

ปัญหาที่รัฐบาลต้องนำไปคิดต่อก็คือ ทำไมยังมีร้านอาหารที่ขายถูกได้ เขาบอกเขาขายเท่านี้ก็อยู่ได้ แล้วทำไมร้านอาหารส่วนใหญ่ในประเทศนี้ กลับขายถูกแบบนี้ไม่ได้??  


ส่วนก๋วยเตี๋ยว3บาท เจ้านี้ เคยเป็นข่าวในหลายรายการแล้ว เช่น ข่าวข้นคนข่าว หรือรายการเช้านี้ที่หมอชิต ก็เคยนำร้านนี้มาออกอากาศแล้ว

คลิกดูข่าวก๋วยเตี๋ยว3บาท จากรายการเช้านี้ที่หมอชิต

---------------------------------

akecityขอแนะนำโอ๊คนะ

โอ๊ค รวยล้นฟ้าขนาดนี้ แทนที่จะเอาเวลามาโพสเรื่องอาหารถูก สู้โอ๊คเอาเงินมหาศาลของโอ๊คมาเปิดร้านอาหารราคาถูกให้ทั่วกรุงเทพฯ จริงๆ เองเลยจะดีกว่า เช่น ข้าวหมูแดงจานละ20บาท ที่เหมาะสมทั้งปริมาณและคุณภาพ ทานจานเดียวอิ่ม

หรือไม่ก็ เปิดร้านก๋วยเตี๋ยว ชามละ 15 บาท แต่มีลูกชิ้มหมูอย่างดีสัก7ลูก หมูสัก4ชิ้น พร้อมเกี๊ยว ปริมาณพอเหมาะพออิ่ม หรือถ้าได้ต่อ2ชาม รับรองอิ่มแปร้

ถ้าโอ๊คหันมาทำแบบนี้ จะสร้างสรรค์กว่าเยอะเลย ได้กุศลด้วย แถมได้ช่วยชดใช้บาปกรรมที่พ่อของโอ๊คทำไว้กับประเทศได้อีกทาง

แล้วโอ๊คก็ไปแนะนำให้ บรรดาพวกสส.ในพรรคเพื่อไทยทั้งหลาย ให้บรรดาเมีย สส.เพื่อไทย และเมียสจ.เพื่อไทย เมียอบจ.เพื่อไทยในทุกจังหวัด ออกมาเปิดร้านอาหาราคาถูกกันให้ทั่วทุกจังหวัด

ถ้าทำแบบนี้ได้นะ รับรอง โอ๊คจะสามารถใช้กลไกตลาดกดดันให้ร้านอาหารจานเดียวทั้งหลาย ต้องหันมาขายราคาถูกลงแน่นอน แถมช่วยรัฐบาลของอาปูได้ดีกว่าโอ๊คมาตระเวนหาร้านราคาถูกแบบนี้อีก

เพราะถ้าต้องตระเวนเสาะแสวงหา แสดงว่า มันไม่ได้มีขายถูกอยู่ทั่วไปน่ะสิ จริงมะโอ๊ค!!


-----------------------

เฉลยคำถามที่ควรคิด?

ที่ถามว่า ทำไมยังมีร้านอาหารขายราคาถูกได้ ซึ่งหายากมาก แล้วทำไมร้านอาหารส่วนใหญ่ถึงขายถูกแบบนั้นไม่ได้?

คำตอบก็คือ ใครๆ ก็อยากรวยแบบทักษิณพ่อโอ๊คไง เพราะทักษิณทำธุรกิจได้กำไรสูงๆ จึงรวย คนอื่นๆ เขาก็เลยคิดแบบพ่อของโอ๊คบ้างนั่นแหละ

เพียงแต่คนอื่นๆ เขาลืมไปว่า พ่อของโอ๊คมันทำธุรกิจสัมปทาน คู่แข่งมีไม่กี่เจ้า เลยรวยมหาศาลได้ง่ายกว่าไง

---------------------

วิธีคิดว่า อาหารแพงจริงๆหรือไม่ ?

รัฐบาลต้องอย่าใช้ตัวเองเป็นเกณฑ์ตัดสินว่าแพงหรือไม่แพง?

แต่ให้เราดูที่ค่าแรงขั้นต่ำในแต่ละที่ว่า อยู่ที่เท่าไหร่ แล้วอาหารจานเดียวที่นั่นขายเท่าไหร?

แบบนี้ถึงจะรู้ได้ว่า มันแพงหรือไม่?

เช่น โอ๊ค ลองพกเงินไป300บาท เสมือนโอ๊คมีค่าแรงวันละ300บาท แล้วโอ๊คก็ไปกินอาหารจานเดียวแถวๆ บ้านโอ๊คให้อิ่มจริงๆ จนครบ3มื้อ แล้วเหลือเงินเท่าไหร่ แล้วโอ๊คลองคิดอีกทีว่าอาหารแพงมั้ย??

เชื่อผมสิ โอ๊คขายอาหารราคาถูกเอง ดีกว่า ไปทำรางวัลจานทองแท้แจกร้านอื่นอีกนะโอ๊คนะ


คลิกอ่าน โอ๊คชวนชิม ข้าวหมูแงด

-->

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^