วันเสาร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2557

ที่มา ชัชชาติผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี แต่กลับท่าดีทีเหลว







หลายคนอาจสงสัยว่า ทำไมนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รักษาการรัฐมนตรีคมนาคม ถึงได้ฉายาแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

ถึงขนาดนายอภิสิทธิ์ นำไปให้สัมภาษณ์นักข่าว โดยฝากไปถามนายชัชชาติว่า

"ทำไมรัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี ถึงเอาความแข็งแกร่งไปรับใช้ระบบเลวร้าย"

ทีนี้ที่มาของฉายา ชัชชาติผู้แข็งแกร่งที่สุด มาจากไหน ?

ที่มาก็เริ่มมาจากรูป นายชัชชาติใส่เสื้อแขนกุดโชว์กล้ามใหญ่ ไม่ใส่รองเท้าเดินไปตักบาตรที่วัดบุณพาราม จังหวัดสุรินทร์

รูปนี้แหละครับ





หลังจากมีรูปด้านบนรูปแรกออกมา ก็มีคนนำไปตัดต่อล้อเลียนกันจนสนุก

แต่มีข่าวลือ ๆ ว่า อาจเป็นทีมงานพีอาร์ของชัชชาติเองนั่นแหละ ที่วางแผนพีอาร์ด้วยรูปนี้ออกไป จนมีผู้คนนำไปตัดต่อเลียนแบบกันสนุกต่อ ๆ กันไปอีกจนฟีเวอร์

ด้วยความที่นายชัชชาติ มีรูปร่างใหญ่และมีกล้ามใหญ่ จึงทำให้คนที่นำไปตัดต่อจึงนำไปตัดต่อในทำนอง ชัชชาติเป็นฮีโร่ที่แข็งแกร่งอะไรทำนองนี้

โดยเฉพาะเสื้อแขนกุด ที่ชัชชาติใส่ ก็เผอิญไปคล้ายคลึงกับเสื้อแขนกุดที่ Chuck Norris ใส่

แถมบังเอิญชื่อ ชัช กับ ชัค ก็ดันคล้ายกันเข้าไปอีก




เมื่อทั้งเสื้อแขนกุด และชื่อคล้ายกันขนาดนั้น เพจ เฮ้ย ! นี่มันตัดต่อชัดชัด ก็เลยตัดต่อรูปด้านล่าง ตามนี้





แต่บทความนี้ ผมไม่ได้สนใจประเด็นความแข็งแกร่งของนายชัชชาติอะไรมากเท่ากับเรื่อง ผลงานของนายชัชชาติ ในฐานะ รมว.คมนาคม มีอะไรที่ประสบความสำเร็จบ้าง ?

ผลงานที่ทำให้คนรู้จักและจดจำนายชัชชาติคืออะไร ผลงานอะไรที่แจ้งเกิดให้กับนายชัชชาติ ?

ที่ผมจำได้ดีก็คือ ผลงานจัดการจัดระเบียบรถเมล์ในตำนาน นั่นคือ รถเมล์สาย 8 รถด่วนเร็วนรกนั่นเอง

นิยามรถเมล์สาย 8
หากคุณมากรุงเทพ แล้วยังไม่เคยนั่งรถเมล์สาย 8 แล้วล่ะก็ แปลว่า คุณยังมาไม่ถึงกรุงเทพ เพราะคุณจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่อง !!


การที่นายชัชชาติ เข้าไปจัดระเบียบรถเมล์สาย 8 ต้องการเปลี่ยนรถเมล์สาย 8 ให้เป็นรถเมล์ที่ปลอดภัย ขับดีมีมารยาท ก็ทำให้คนไทยทั้งประเทศเริ่มรู้จักนายชัชชาติ  และหวังว่านายชัชชาติจะแก้ไขปัญหาความไร้มารยาทของรถเมล์ร่วมบริการได้สำเร็จ

และนับตั้งแต่นั้นมา นายชัชชาติก็จับทางได้ว่า ต้องพาตัวเองเข้าถึงปัญหาด้วยการไปขึ้นรถเมล์ ไปนั่งรถไฟ ไปนั่งเรือโดยสาร นั่งรถสองแถว ขี่จักรยาน ฯลฯ แล้วอาศัยช่องทาง Facebook เผยแพร่รูปผลงานเหล่านั้น จนมีคนชื่นชอบเขามากมาย

จนได้ชื่อว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นรัฐมนตรีในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ที่ได้รับความนิยมชมชอบมากที่สุดในโลกออนไลน์

แม้แต่เรื่องโครงการกู้ 2.2 ล้านล้านบาท นายชัชชาติก็ได้เขียนลงเฟสบุ้คถึงความจำเป็นที่ไทยต้องเร่งสร้างโครงสร้างคมนาคมพื้นฐาน จนได้รับการชื่นชมว่า เขียนได้ดี 

แต่ชัชชาติ กลับเริ่มแสดงให้เห็นถึงความแถ เมื่อถูกศาลรัฐธรรมนูญถามถึงเรื่องโครงการกู้ 2.2 ล้านล้านบาทว่า ถ้าขาดทุนล้มเหลว ใรจะรับผิดชอบ

นายชัชชาติตอบยืนยันว่า เรื่องเงินกู้หนี้ 50 ปี ผมก็จะยังอยู่ไปอีก 50 ปี เพื่อจะรอดูโครงการนี้ เพราะผมเป็นคนแข็งแรง ตอนนั้นอายุ 97 ปี ก็ยังพอไหว

ฮาตรึมในห้องพิพากษา !!

----------------

ผลงานชัชชาติ สิทธิพันธุ์กับรถเมล์สาย 8

ช่วงที่นายชัชชาติ ตามจัดระเบียบรถเมล์ร่วมบริการ โดยเฉพาะจัดการรถเมล์สาย 8 ช่วงนั้น ผมเลยเข้าไปโพสใน facebook ของนายชัชชาติ โดยผมโพสไปว่า

"อยากให้ท่านชัชชาติไปสนใจปัญหารถเมล์มินิบัสด้วย เพราะรถเมล์มินิบัสมันขับมารยาทเลวทุกสาย แย่ไม่แพ้รถเมล์สาย 8 เลย"

ก็ไม่รู้เหมือนกันว่า ทำไมผมโพสไปแค่นี้ กลับโดนแอดมินเพจนายชัชชาติลบทิ้งไป

หลังจากนั้นผมก็ไม่เคยไปโพสที่เพจของนายชัชชาติอีก

ในยุคของนายชัชชาติ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นยุคที่มีรถไฟตกรางมากที่สุด เป็นยุคที่มีรถทัวร์โดยสารประสบอุบัติเหตุจนมีคนตายมากที่สุด

ผมก็ไม่รู้หรอกนะว่า คนเป็นรัฐมนตรีต้องแสดงความรับผิดชอบอะไรบ้าง แต่ถ้าเป็นที่จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น คนเป็นรัฐมนตรีคมนาคมเขาจะลาออกไปนานแล้ว

แล้วตกลงนายชัชชาติแก้ปัญหารถเมล์สาย 8 ได้สำเร็จหรือไม่ ?

คำตอบคือ ไม่สำเร็จและล้มเหลวโดยสิ้นเชิง

นี่คือผลงานรถเมล์ในตำนาน เร็วด่วนนรกสาย 8 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา



รถเมล์สาย 8 หมายเลขทะเบียน 36-115 ซึ่งอยู่ในช่องกลางถนนขับเบียดรถเก๋งช่องขวาสุดจนเสยรถลอยขึ้นมาจากพื้นถนน

ผู้ถ่ายรูปและแชร์ต่อรูปนี้ได้โพสพร้อมข้อความระบุว่า

"คนขับรถเมล์คันนี้ขับ....มาก ขับเบียดกับรถเก๋งตรงแยก รถเก๋งไปได้สุดท้ายมันตามไปเบียดคืนลอยเลยต่อหน้าต่อตา สงสารป้าคนขับ คนขับรถเมล์น่าจะมีสอบ EQ ก่อนให้ออกมารับผิดชอบชีวิตผู้โดยสารเยอะ ๆ นะ"


แต่แล้วยังไม่ทันข้ามเดือน ก็มีเหตุการณ์ที่น่าสลดและรุนแรงยิ่งกว่า เมื่อรถเมล์สาย 8 ขับทับหัวเด็กอายุ 13 ปีตายคาที่



กรณีรถเมล์สาย 8 ขับทับเด็กตาย ยังไม่ชี้ชัดว่า ใครผิด

แต่ที่แน่ ๆ คนขับรถเมล์สาย 8 คันนี้ ไม่มีใบขับขี่รถโดยสารสาธารณะครับ

-----------------------

บทสรุปของบทความนี้ก็คือ

แค่ปัญหารถเมล์สาย 8 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ยังแก้ไขไม่ได้

แล้วจะไปหวังอะไรกับเรื่องอื่น ๆ ที่ใหญ่กว่านี้ได้ ??

อ้อ !! แล้วใครอย่าได้มาใช้มุขควาย ๆ ถามผมแบบนี้ล่ะ "ด่าเขาแล้วมีปัญญาทำอย่างเขาได้หรือเปล่าล่ะ"

555555

(หมายเหตุ รศ.ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นอดีตนักเรียนทุนอนันทมหิดล ประจำปี พ.ศ.2530)







1 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้ชัชชาติได้เป็นผู้ว่าละครับ แข็งแกร่งจริงๆ

    ตอบลบ

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^