วันศุกร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2555

เป๊ปซี่ กับ โค้ก อะไรหวานกว่ากัน?





เรื่องเป๊ปซี่ pepsi กับ โค้ก coke ยี่ห้อไหนหวานกว่ากัน ?

เชื่อมั้ย? ผมลองหาข้อมูลความเห็นของคนทั่วโลก ทั้งไทย และต่างประเทศ ล้วนแต่เห็นต่างกันทุกที่ บ้างก็ว่าเป๊ปซี่หวานกว่า บ้างก็ว่าโค้กหวานกว่า เห็นต่างกันเป็นแบบนี้กันทั่วโลก เถียงกันไปก็ไม่จบหรอก เพราะลิ้นสัมผัสแต่ละคนต่างกัน

แต่ที่แน่ๆ โค้กครองยอดขายในตลาดน้ำดำมากที่สุดในโลก แต่ยกเว้นในไทย เป๊ปซี่ ขายดีกว่าโค้กมาตลอด

สินค้าต่างๆ ในโลก ที่ว่าประสบความสำเร็จมาทั่วโลก หากมาขายที่ประเทศไทย บางทีมีแป๊ก!! เจอมาหลายยี่ห้อแล้ว เช่น ออเรนจิน่า (ผมชอบมาก) เป็นต้น

แต่สำหรับความคิดของผม ลิ้นของผม ผมค่อนข้างมั่นใจว่า เป๊ปซี่หวานกว่าโค้ก พิสูจน์ด้วยการเทเป๊ปซี่ลงในน้ำแข็งเปล่าทีไร เป๊ปซี่จะหวานอร่อยถูกใจผม (ซึ่งผมเป็นคนกินหวานมาก) และคนไทยส่วนใหญ่ที่ชอบกินเป๊ปซี่ใส่น้ำแข็ง จากที่ผมเคยถามๆ คนชอบเป๊ปซี่มา เขาก็มักจะตอบแบบเดียวกันว่า โค้กใส่น้ำแข็งมันจะจืด แต่ก็มีคนไม่เห็นด้วยเหมือนเดิม

ฉะนั้นเถียงกันไปไม่มีทางจบแน่ๆ ว่ายี่ห้อไหนหวานกว่า

งั้นผมของใช้ตรรกะเหตุผลตัดสินแทนแล้วกัน เพราะจะไปหาข้อมูลทางตัวเลขก็ไม่รู้จะหาจากไหน เพราะมันเป็นความลับทางการค้า หรือจะใช้เครื่องมือตรวจสอบความหวาน ผมก็ไม่มี จึงไม่อาจตอบทางตัวเลขยืนยันได้ว่า ตกลงยี่ห้อไหนหวานกว่า

แต่ถ้าใช้ตามตรรกะเหตุผลของผม ผมก็ยังมั่นใจว่าเป๊ปซี่หวานกว่า สาเหตุก็เพราะ

คนไทยเป็นชาติที่กินน่้ำตาลเฉลี่ยสูงที่สุดอันดับต้นๆ ของโลก เพราะคนไทยกินน้ำตาลเฉลี่ยปีละ30กก. ต่อคน ในขณะที่ชาติในยุโรป และอเมริกา เขากินน้ำตาลเฉลี่ยประเมาณ 11-12 กก. ต่อคน/ปี เท่านั้น

นั่นจึงแสดงว่า คนไทยนั้นชอบกินหวานมากกว่าชาติอื่นๆ โดยเฉลี่ย

สังเกตได้เลยว่า เวลาคนไทยทานก๋วยเตี๋ยว คนไทยจะใส่น้ำตาลเยอะมากๆ หรือจะเป็นเครื่องดื่มอื่นๆ คนไทยก็กินหวานกว่าชาติอื่นๆ

คุณลองไปต่างประเทศดูสิ ไปกินน้ำหวานที่ต่างประเทศ หรือกินโค้ก เป๊ปซี่ ที่ขายในต่างประเทศดู  คุณจะรู้ได้ทันทีว่า เป๊ปซี่ กับโค้ก ที่ขายในต่างประเทศ ส่วนใหญ่จะหวานน้อยกว่า ที่มีขายในเมืองไทย

ฉะนั้น ในเมื่อคนไทยชอบกินหวานมาก และเป๊ปซี่ขายดีมากกว่าโค้กในประเทศไทย

ผมจึงอนุมานได้ว่า เป๊ปซี่ต้องหวานกว่าโค้กแน่ๆ จึงถูกลิ้นคนไทยมากกว่าโค้ก

อ้าว ถ้ายังไม่เชื่อ งั้นยกตัวอย่างอีกยี่ห้อก็ได้ บิ๊กโคล่า น้ำดำจากละตินอเมริกา มาขายในไทยไม่กี่ปี กลับขายดีครองมาเก็ตแชร์ในไทยไปแล้ว 20% ถือเป็นอันดับ3 ในตลาดน้ำดำ

ซึ่งใครๆ ก็ล้วนแต่บอกว่า บิ๊กโคล่า หวานกว่าเป๊ปซี่และโค้ก บิ๊กโคล่าจึงถูกปากถูกลิ้นคนไทยที่ชอบกินหวานมากๆ เลยแย่งส่วนแบ่งตลาดไปได้อย่างรวดเร็ว

ฉะนั้น ผมมั่นใจเลยว่าที่เป๊ปซี่ขายดีกว่าโค้ก เฉพาะในเมืองไทย นั่นเพราะ เป๊ปซี่หวานกว่าโค้ก แหง ๆ

สำหรับผมเชี่ยวชาญเรื่องน้ำอัดลมมากแค่ไหน?

ผมขอตอบเลยว่า ผมเคยกินน้ำอัดลมแทนน้ำเปล่า เป็นเวลาประมาณ10 ปี คือผมไม่กินน้ำเปล่าเลย กินแต่น้ำอัดลมทุกยี่ห้อ ทุกชนิดสี แต่เน้นไปที่เป๊ปซี่จะเยอะกว่าเพื่อน แต่ปัจจุบันผมไม่ค่อยได้กินน้ำอัดลมแล้วล่ะ เพราะผมหันไปติดลูกอมแทน (ผมกินลูกอมวันละไม่ต่ำกว่า30เม็ด)

ผมจึงกล้าบอกได้เลย ในฐานะเคยติดน้ำอัดลมต่างน้ำมาร่วมๆ 10 ปี ว่าเป๊ปซี่หวานกว่าโค้ก ครับ

อ้อ .. ไม่ต้องเชื่อผมนะ สำหรับคนที่เห็นต่าง เพราะถ้าวัดกันที่ลิ้นสัมผัสของแต่ละคน มันเถียงกันไม่จบหรอกครับ

--------------

2 พ.ย. 2555 นี้เป๊ปซี่เลิกขายขวดแก้วแล้วนะ

สาเหตุก็เพราะบริษัทเสริมสุข ตัวแทนจำหน่ายเป๊ปซี่ในไทยมาหลายสิบปี ได้ตัดขาดกับ บ.pepsicola อเมริกาแล้ว ทำให้เป๊ปซี่ก็เลยยกเลิกช่องทางจำหน่ายเปีปซี่แบบขวดแก้วไปเช่นกัน

ซึ่งผมว่า เป๊ปซี่ดูถูกตลาดคนไทยซะแล้ว เพราะคนไทยส่วนใหญ่ชอบกินเป๊ปซี่หรือโค้กแบบขวดแก้วมากกว่า เพราะมันอร่อยกว่าแบบกระป๋อง แถมถูกกว่าแบบกระป๋องด้วย

ส่วนบ.เสริมสุข ก็ไม่เกรงใจเช่นกัน หันมาผลิตน้ำดำยี่ห้อ est มาแข่งเหมือนกันครับ




ซึ่งหา est สามารถเอาชนะเป๊ปซี่ ได้ ก็จะคล้ายกับกรณีที่ Pizza Company เอาชนะ Pizza Hut ได้ เพราะบริษัทไมเนอร์กรุ๊ป ที่เป็นเจ้าของพิซซ่าคอมปานี เคยเป็นผู้แทนจำหน่ายพิซซ่าฮัทในไทยมาก่อน แต่มามีปัญหากันคล้ายกรณีเป๊ปซี่โค กับ เสริมสุข นี่แหละครับ

ถึงยังไง ผมก็เอาใจช่วยสินค้าของคนไทยก่อนแล้วกัน

-----------------

ตู่ "กรูชอบกินโค้กมากกว่าว่ะ"

มาร์ค "แต่กรูชอบกินเป๊ปซี่มากกว่าว่ะ"

ตู่ "ทำไมวะ"

มาร์ค "เพราะกูไม่ใช่พวกควาย ถึงได้ชอบกินโค้ก เพราะโค้กแมร่ง สีแดงว่ะ 555"

(คาราบาว แปลว่า ควาย)




---------------------

อัพเดทบทความเพิ่มเติม

ล่าสุด เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2556 ที่ผ่านมา ผมได้ลองกิน est ครั้งแรก เป็นแบบกระป๋อง

พอดีแลกซื้อที่เซเว่น 10 บาท เอาเป็นว่า รสชาติแบบกระป๋อง est ใกล้เคียงเป๊ปซี่มาก ๆ ถ้าผมยังติดเป๊ปซี่อยู่ และรสชาติ est ก็ประมาณนี้ และถ้าราคาถูกกว่าเป๊ปซี่ ผมขอเลือกซื้อ est ดีกว่า เพราะของคนไทยด้วยกัน


คลิกอ่าน เมื่อช้างไทย แพ้ยิ่งลักษณ์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^