วันจันทร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2555

คดี98ศพ นายอภิสิทธิ์ต้องขอโทษประชาชน!!







กรณี98 ศพ จากเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมือง ที่รวมจำนวนผู้เสียชีวิต ในหลายสถานที่ ตั้งแต่ก่อนการสลายการชุมนุม ทั้งชีวิตทหาร ชีวิตตำรวจ ชีวิตผู้บริสุทธิ์ หรือแม้แต่ชีวิตพวกเผาเมือง

ถึงอย่างไรเสีย คนเป็นนายกรัฐมนตรีในยุคนั้น ก็จะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ แม้จะทำตามขั้นตอนที่ควรทำทุกอย่าง แม้จะไม่ได้มีเจตนาทำให้ใครเสียชีวิต แต่เมื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในยุคที่มีประชาชนตาย ทั้งเจ้าหน้าที่ ทั้งผู้บริสุทธิ์และผู้ก่อการร้ายก็ตาม

นายกรัฐมนตรีก็จะต้องออกมารับผิดชอบกล่าวคำขอโทษต่อประชาชนทั้งประเทศ ในความสูญเสียของทุกฝ่าย นั่นแหละ ถึงจะเรียกว่า ภาวะผู้นำที่พร้อมรับผิดชอบทุกอย่างที่เกิดขึ้นกับประชาชน

เพราะไม่ว่าจะโจร จะทหาร จะตำรวจ จะคนเสื้อหลากสี จะคนเสื้อแดง จะชายชุดดำ จะเสธ.แดง หรือใครๆ ก็ตาม ก็ล้วนแต่ถือว่า เป็นประชาชนคนไทยทั้งนั้น

อีกทั้งการสลายการชุมนุมก็ย่อมมีความผิดพลาดเกิดขึ้นได้ เช่นผู้ตายที่เป็นชาวต่างประเทศ เช่นนักข่าวญี่ปุ่น หรือนักข่าวชาวอิตาลี คนที่เป็นรัฐบาล คนเป็นนายกรัฐมนตรีย่อมสมควรต้องออกมาขอโทษต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น

โดยเฉพาะความสูญเสียกับนักข่าวชาวต่างชาติที่เข้ามาทำหน้าที่ ไม่ว่าเขาจะตายเพราะผู้ก่อการร้าย หรือตายเพราะทหารหรือไม่ก็ตาม นั่นย่อมถือเป็นความบกพร่องในการดูแลความปลอดภัยให้แก่พวกเขาของรัฐบาลไทยเช่นกัน

แม้รัฐบาลจะไม่ได้เป็นฝ่ายต้องการให้เกิดความสญเสีย แต่เมื่อความสูญเสียเกิดขึ้นแล้ว ถึงอย่างไรเสีย คนเป็นนายกรัฐมนตรีก็ต้องออกมาแสดงความรับผิดชอบด้วยการขอโทษต่อประชาชนไทยทั้งประเทศ

นายกรัฐมนตรีต้องออกมาขอโทษต่อญาติพี่น้องผู้สูญเสีย และญาตีพี่น้องของนักข่าวต่างชาติ ด้วยตัวนายกรัฐมนตรีเอง

ปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมไทยก็คือ นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ยังไม่ออกมาขอโทษกับสูญเสียของชาติต่อประชาชนคนไทยทั้งประเทศ

คำแนะนำของคอป. คือ นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์และอดีตนายกอภิสิทธิ์ควรออกมาขอโทษประชาชนร่วมกัน

ซึ่งนี่คือสิ่งที่ถูกต้องที่สุด เพราะนายกฯยิ่งลักษณ์ต้องออกมาขอโทษในนามรัฐบาลไทย (ในปัจจุบัน) ส่วนนายอภิสิทธิ์ ต้องออกมาขอโทษในฐานะผู้รับผิดชอบสถานการณ์ในวันนั้น

---------------------------------

ตัวอย่างการขอโทษระดับชาติของผู้นำ

อย่างเช่น เมื่อเดือนที่แล้ว นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นายเดวิด คาเมร่อน ออกมาขอโทษประชาชน ในฐานะตัวเเทนของผู้นำประเทศ เเละ ตัวเเทนของประชาชนได้ออกมากล่าวขอโทษ ต่อครอบครัวรวมถึงญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์คดีโศกนาฏกรรมฮิลล์สโบโร่ เมื่อ23ปีที่แล้ว ที่ทำให้มีแฟนบอลเสียชีวิตร่วมร้อยคน

หลังจากรัฐบาลปล่อยให้ข้อข้องใจในเหตุการณ์นี้ยืดเยื้อมาอย่างยาวนาน เเละยอมรับว่า เหตุการณ์โศกนาฏกรรมครั้งนี้ไม่ได้เป็นความผิดของเเฟนบอลตามกระเเสข่าวในอดีต

เเต่เนื่องจากมีการเผยหลักฐานใหม่ว่า เกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเลยการปฏิบัติหน้าที่จนปล่อยให้มีเเฟนบอลเข้าไปชมเกมเกินความจุของสนาม นอกจากนั้น เจ้าหน้าที่พยาบาลยังให้การช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงผู้เสียชีวิตล่าช้าจนทำให้มียอดผู้เสียชีวิตเเละบาดเจ็บมากมายขนาดนี้

แม้นายเดบิด คาเมรอน ไม่ได้เป็นนายกฯ ในยุคนั้น ก็ยังต้องออกมาแถลงขอโทษ ในฐานะตัวแทนรัฐบาลอังกฤษเลย




หรือตัวอย่างเช่นตัวอย่างภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีจีน นายเหวิน เจียเป่า กำลังก้มหัวขอโทษประชาชนจากอุบัติเหตุรถไฟฟ้าทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ทั้งๆที่ความผิดครั้งนี้ ก็ไม่ได้เกิดจากท่านโดยตรง เพราะเป็นความผิดของการทุจริตก่อสร้างของรัฐมนตรีคมนาคมในยุคก่อนหน้านั้น แต่เมื่อท่านเป็นผู้นำประเทศก็แสดงความรับผิดชอบต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น!!





หรือแม้แต่บริษัทแอปเปิล นาย ทิม คุ๊ก ซีอีโอของแอปเปิล ก็ออกแถลงการณ์ขอโทษผู้บริโภคทั่วโลกเกี่ยวกับความผิดพลาดของระบบแผนที่บนไอโอเอส 6 ของไอโฟน 5

เขายอมรับว่า บริษัทไม่สามารถทำตามพันธสัญญาในการสร้างผลิตภัณฑ์ ที่ยอดเยี่ยมด้วยระบบแผนที่ใหม่และแอพแผนที่ใหม่ของบริษัทมีข้อบกพร่อง



"เราต้องขอโทษเป็นอย่างสูง ที่ระบบแผนที่ใหม่เป็นสาเหตุให้ลูกค้าไม่พอใจ และเราจะทำทุกอย่างเพื่อเร่งแก้ไขและปรับปรุงข้อบกพร่องให้ดีขึ้น"

จะว่าไปแล้ว กรณีของแอปเปิล ก็เป็นความผิดพลาดของทีมวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ ซึ่งคนเป็นผู้บริหารก็ต้องออกมาขอโทษผู้บริโภคในฐานะผู้นำองค์กร

เฉกเช่นนายอภิสิทธิ เป็นนายกรัฐมนตีในยุคที่มีเหตุการณ์จราจลปี53 แม้ผู้เสียชีวิตจะเป็นคนร้าย หรือผู้เสียชีวิตจะเสียชีวิตจากความผิดพลาดในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ก็ตาม

นายอภิสิทธิ์ ก็ไม่มีทางปฏิเสธความรับผิดชอบได้ทั้งสิ้น ในฐานะผู้นำประเทศ


จากตัวอย่างที่ผู้นำระดับโลก ที่ผมยกมาให้ดูนั้น ก็แสดงให้เห็นถึงภาวะผู้นำที่ต้องรับผิดชอบต่อองค์กร ต่อประเทศชาติ แม้ตนเองจะไม่ได้เป็นผู้ก่อปัญหาโดยตรงก็ตาม


แต่นักการเมืองไทย เก่งที่สุดในเรื่องปัดความรับผิดชอบ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^