วันอาทิตย์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2555

กรณีฐาปนีย์ เกิดกระแสคนเขมรรักเจ้าจริงรึ ?







หลายคนอาจสงสัย ทำไมกรณีฐาปนีย์ วางพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จสีหนุ ลงบนพื้น ถึงได้มีกระแสคนเขมรไม่พอใจขึ้นมาก  ??

เอ๊ะ!!  คนเขมรเทิดทูินเจ้ามากขนาดนี้เลยเหรอ แต่เคยเห็นสมเด็จสีหนุ หรือ เจ้ารณฤทธิ์หนีหัวซุกหัวซุนทีไร ไม่เห็นคนเขมรจะเดือดร้อนอะไรกันเท่าไหร่เลย ??

เช่นสมัย ฮุนเซ็น รัฐประหารใส่ร้าย เจ้ารณฤทธิ์ โอรสเจ้าสีหนุ โดนฮุนเซนเล่นงานจนแทบไม่มีแผ่นดินอยู่ ตกลงคนเขมรรักเจ้า หรือรักฮุนเซ็นมากกว่ากัน กันแน?

พอเมื่อฐาปนีย์รู้ว่าคนเขมรไม่พอใจ ฐาปนีย์ก็รีบขอโทษทันที เพราะกลัวคนเขมรจะเผา... ? อีกครั้ง เฮ่อ.. ไม่พอใจอะไรก็เผาทรัพย์สินคนอื่น เหมือนพวกโง่จำพวกหนึ่งในเมืองไทยเลย

โดยฐาปนีย์ขอโทษครั้งแรกที่หน้าพระบรมมหาราชวังเขมร และเมื่อกลับมาเมืองไทย ก็รีบไปกราบของพระราชทานอภัยโทษหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จสีหนุ ที่สถานฑูตกัมพูชา และยังเขียนจดหมายขอโทษประชาชนกัมพูชาอีก แถมนายกฯ ยิ่งลักษณ์ก็ออกมาขอโทษแทนฐาปนีย์ด้วย ?


---------------------------------

ก่อนอื่น ต้องเล่าประวัติสมเด็จสีหนุสักเล็กน้อย

สมเด็จสีหนุ หรือเจ้าสีหนุ ได้ขึันครองราชย์ครั้งแรก ในสมัยเขมรเป็นอาณานิคมของฝรั่งเศส และฝรั่งเศสนี่แหละ ที่แต่งตั้งเจ้าสีหนุขึ้นครองราชย์ ซึ่งตอนนั้นใครๆ ก็คิดว่า เจ้าสีหนุ เป็นเพียงกษัตริย์หุ่นเชิดของฝรั่งเศส

แต่ต่อมาไม่นาน เพียงไม่กี่ปีที่เจ้าสีหนุครองราชย์ ก็สามารถประกาศเขมรให้เป็นเอกราชจากฝรั่งเศสได้ สร้างความพอใจให้คนเขมรอย่างมาก ยกย่องพระองค์เป็นวีรบุรุษ

ต่อมาไม่นาน เจ้าสีหนุก็ได้ เรียกร้องเขาพระวิหารคืนจากไทย และต่อมาท่านก็สละราชสมบัติ กลับไปยกให้พระราชบิดาของพระองค์ครองราชย์แทน เพื่อพระองค์จะไปเป็นนายกรัฐมนตรีเขมร

ต่อมาพลพต ผู้นำเขมรแดงฝักใฝ่คอมมิวนิสต์เริ่มมีบทบาทมากในเขมร เจ้าสีหนุเลยไปคบเขมรแดง เพราะกลัวตัวเองจะโดนสอย พลพตเลยให้เจ้าสีหนุเป็นประธานาธิบดีเขมร ?? แต่ก็เป็นเพียงประธานาธิบดีหุ่นเชิดของเขมรแดงเท่านั้น

ต่อมาเจ้าสีหนุก็โดนเขมรแดงหักหลัง ต่อมาก็โดนฮุนเซ็นหักหลัง โอยยาว.. ขี้เกียจเล่า ลองไปอ่านเล่นๆ แบบสั้นๆ ที่ผมเขียนไว้ในบทความแรกของผมก็ได้ คลิกที่นี่

----------------------------------------


สำหรับคำตอบเรื่องฐาปนีย์ นั้น 

ผมขอบอกว่าไม่เกี่ยวกับคลั่งเจ้า หรือรักเจ้าแน่นอน

แต่เป็นกระแสเกลียดคนไทยที่ฝังลึกในใจคนเขมรครับ ทุกวันนี้ระบบการศึกษาของเขมร ยังคงสอนให้เกลียดคนไทย สอนให้คนเขมรเห็นคนไทยคือพวกขี้โกง ขี้ขโมย ครับ เช่นคนไทยขโมยเขาพระวิหารของคนเขมรไป เป็นต้น

และยิ่งคนเขมรเห็นคนไทยเทิดทูนในหลวงเหลือเกิน คนเขมรเขาเลยหมั่นไส้คนไทยครับ เพราะคนเขมรไม่อาจปกป้องในหลวงของพวกเขาได้ เพราะพวกเขาไม่ได้รักสมเด็จสีหนุมากกว่าผลประโยชน์ตัวเอง หรือไม่ได้รักกษัตริย์ของเขมรมากกว่าชีวิตตัวเอง แปลง่ายๆ ว่า รักตัวกลัวตายมากกว่าปกป้องกษัตริย์ (เหมือนพวกฟายแดงบนแผ่นดินไทยนี่แหล่ะครับ)

อีกทั้ง คนเขมรรุ่นหลังๆ จำนวนมากได้ฝักใฝ่ และเรียนรู้เรื่องระบอบคอมมิวนิสต์ผ่านทางเวียดนาม มาเยอะ

ฉะนั้นที่คนเขมรไม่พอใจฐาปนีย์ จึงเป็นเรื่องของชาตินิยม หรือกระแสต่อต้านคนไทยมากกว่า เรื่องคนเขมรรักและเทิดทูนเจ้าแน่นอน

เพราะหากกรณีวางพระรูปสมเด็จสีหนุ ลงบนพื้น เกิดกับนักข่าวชาติอื่น ๆ เช่นนักข่าวเวียดนาม ก็จะไม่มีกรณีแบบฐาปนีย์นี้เกิดขึ้นอย่างแน่นอน หรือแปลง่ายๆ ว่า

ไม่ใช่กระแสรักเจ้าของคนเขมรหรอก แต่เป็นกระแสเกลียดคนไทย ฝังลึกในสายเลือดมาแต่โบราณ นั่นจึงถูกต้องที่สุดครับ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^