วันพฤหัสบดีที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2555

สรยุทธ ควรแสดงสปิริตหยุดดำเนินรายการ







หลังจากป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดของนายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ในเรื่องเก่าค้างมาตั้งแต่จัดรายการคุยคุ้ยข่าว ทางอสมท. เรื่องคอร์รัปชั่นเงินรายได้ของ อสมท.ไป 138 ล้านบาท นั้น

ถึงแม้สรยุทธจะออกมาชี้แจงในเรื่องเล่าเช้านี้ว่า เขาได้จ่ายส่วนที่ขาดไปตรงนี้ 138 ล้านไปให้แก่อสมท.ไปแล้วก็ตาม

แต่ อสมท. คือหน่วยงานของรัฐ หาก อสมท.ไม่ไปฟ้องร้องเอาเรื่อง สรยุทธก็คงยังไม่คืนเงินส่วนนี้ให้ อสมท. จริงหรือไม่?

ในเมื่อ อสมท. เป็นหน่วยงานของรัฐ เมื่อรายได้ขาดหายไป ก็เท่ากับความผิดอาญาข้อหาคอรัปชั่นต่อหน่วยงานของรัฐได้เกิดขึ้นแล้ว เพราะมีผู้เกี่ยวข้องเป็นพนักงานอสมท. ที่โดนชี้มูลความผิดวินัยร้ายแรงด้วย คดีนี้ก็คงจะยอมความเลิกราง่ายๆ แบบคดีแพ่งคงไม่ได้

คลิปสรยุทธแก้ตัวในคดีไร่ส้มว่าคืนเงินให้ อสมท. แล้ว กลางรายการเรื่องเล่าเช้านี้



สุดท้ายคดีของสรยุทธ ก็คงต้องไปพิสูจน์ในศาล คดีแบบนี้ทางรอดมีมาก เพราะคดีแบบนี้มันก็มีช่องทางให้รอดเยอะ หรือถ้าผิดจริง ศาลไทยอาจให้รอลงอาญา ก็ขนาดคดีสร้างความเสียหายให้ประเทศชาติเป็นพันเป็นหมื่นล้าน อย่างคดีของนายอมเรศ ศิลาอ่อน ศาลยังให้รอลงอาญาเลย

สำคัญที่ว่า ตอนนี้ สรยุทธ เขาควรหยุดดำเนินรายการในช่วงนี้หรือไม่?

คือรายการเรื่องเล่าเช้านี้ก็คงมีต่อไปได้ แต่ตัวสรยุทธ ควรหยุดเป็นผู้ดำเนินรายการ เพื่อแสดงสปิริตสาธารณะ รับผิดชอบต่อการชี้มูลความผิดของ ป.ป.ช.

เพราะสรยุทธ เป็นบุคคลสาธารณะ เป็นสื่อสารมวลชน อาชีพนี้ต้องมีจิตสำนึกรู้ผิดชอบชั่วดียิ่งกว่าประชาชนทั่วไป เพราะรายได้ที่ทำให่้สรยุทธรวยที่สุดในบรรดาสื่อสารมวลชน สรยุทธรวยยิ่งกว่าเสี่ยตา ปัญญา นิรันดร์กุลด้วยซ้ำ (เพราะกำไรของสรยุทธเยอะกว่าเวิร์คพอยซ์) รายได้นั้นมาจากความเชื่อถือศรัทธาจากประชาชน

ฉะนั้น สรยุทธ คุณสมควรแสดงสปิริตหยุดดำเนินรายการทางหน้าจอทุกอย่างสักพัก โดยไปคอยควบคุมเบื้องหลังแทน อาจให้พิธีกรลูกจ้างของคุณคนอื่น ๆ ทำหน้าที่แทนคุณไปก่อน จนกว่าคดีนี้จะสิ้นสุดว่า สรยุทธกระทำผิดจริงหรือไม่??

เพื่อเป็นบรรทัดฐานตามที่สภาการหนังสือพิมพ์ออกหนังสือเตือนให้คุณพิจารณาตัวเอง ในการทำหน้าที่สื่อในช่วงนี้

คลิกที่รูปเพื่อขยาย

คลิกที่นี่เพื่ออ่านข่าวนี้


มีหลายสถาบัน หลายหน่วยงานเช่น สภาวิชาชีพวิทยุและทีวี หรือจะเป็น เครือข่ายต่อต้านคอรัปชั่น ที่ร่วมกันกดดันให้สรยุทธ พิจารณาบทบาทตัวเองในช่วงที่คดีนี้ยังไม่สิ้นสุด แต่เพราะเมื่อปปช. ชี้มูลความผิดแล้ว หากสรยุทธยอมสละผลประโยชน์มหาศาลเพื่อแสดงสปิริต ย่อมเป็นการสร้างบรรทัดฐานที่ดีให้แก่วิชาชีพสื่อต่อไป


แค่เล่าข่าวแบบสรยุทธ ให้โก๊ะตี๋เล่าแทนก็ได้ ^^


---------------------

สปิริตพิธีกรของเกาหลีใต้

คังโฮดง พิธีกรชื่อดังเกาหลีใต้ พอถูกจับได้ว่าเลี่ยงภาษี เขาแสดงสปิริต ออกจากวงการของไปพิจารณาความผิด­ตัวเอง
แต่นั่นคือที่เกาหลี

แต่ที่นี่ประเทศไทย สื่อไม่ต้องมีความรับผิดชอบทางจ­รืยธรรมครับ 5555



หลังจากพิธีกรตลกชื่อดังอย่าง คังโฮดง ได้ออกมาแถลงข่าวเมื่อวันที่ 9 กันยายน ว่า ขอยุติบทบาทในวงการบันเทิงของตัวเองเป็นการชั่วคราว เพื่อชดเชยต่อความผิดพลาดเรื่องการหลบเลี่ยงภาษีของเขาเอง จนทำให้เขาถูกสรรพากรเรียกเก็บภาษีย้อนหลังหลายล้านวอน

โดย คังโฮดง เปิดใจทั้งน้ำตาว่า ในฐานะอาชีพเป็นคนบันเทิง มีหน้าที่มอบความสุขและเสียงหัวเราะให้กับทุกคนผ่านโทรทัศน์ สถานการณ์เช่นนี้ตนคงไม่สามารถพูดคุยหรือหัวเราะผ่านหน้าจอได้อีกต่อไป จึงใช้โอกาสนี้บอกกับผู้ชมถึงการถอนตัวจากวงการบันเทิง

นอกจากนี้ ดาราตลกชื่อดังยังกล่าวต่อไปด้วยว่า หลังออกจากวงการบันเทิงแล้ว ตนจะใช้โอกาสทบทวนการกระทำ ย้อนมองกลับไปว่าอะไรที่ทำให้ตนมีชื่อเสียงขึ้นมา และตนอยากจะขออภัยต่อประชาชนจริง ๆ สำหรับเหตุปัญหาเรื่องภาษีที่เกิดขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดจากการขาดความละเอียดรอบคอบในการจัดการของตน และขออภัยที่ทำให้สังคมต้องวุ่นวาย


เห็นมั้ยครับว่า พิธีกรคนนี้ เขาก็ได้ใช้เงินภาษีคืนไปแล้ว เหมือนกับที่สรยุทธอ้างว่า ใช้เงินคืนอสมท.ไปแล้ว แต่สปิริตของพิธีกรเกาหลีใต้ เขาสูงกว่าสรยุทธเยอะ!!

---------------------

ผมก็แฟนรายการของสรยุทธประจำ แต่ผมไม่ปกป้องสรยุทธแบบแฟนข่าวจำนวนมากที่พยายามปกป้องสรยุทธ

เพราะแฟนสรยุทธ จำนวนมากมักอ้างว่า ศาลยังไม่ตัดสิน ก็แสดงว่ายังไม่ผิด

แต่เขาลืมไปว่า จริยธรรมของสื่อต้องมีมากกว่าประชาชน หากป.ป.ช. ได้ชี้มูลความผิดแล้ว สรยุทธก็ควรหยุดดำเนินรายการจนกว่าคดีจะสิ้นสุด เพราะแม้แต่สภาหนังสือพิมพื สภาวิชาชีพวิทยุโทรทัศน์ ก็ยังเรียกร้องให้สรยุทธหยุดออกทีวีสักพักเลย

สรยุทธบอกเองว่า คืนเงินให้อสมท.แล้ว นั่นย่อมแสดงให้เห็นว่า ได้เคยเอาเงิน อสมท. ไปจริง ๆ

เหมือนกับเราขโมยของ พอโดนตำรวจจับได้ เราเอาของคืนเจ้าของไป ก็ไม่ได้แปลว่า ความผิดยุติลงไปด้วย

เพราะความผิดอาญาเกิดขึ้นแล้ว ยอมความไม่ได้

แต่สรยุทธ กำลังพยายามใช้ตรรกะเดียวกับธัมมชโย คือ คืนเงินแล้วน่าจะจบ แต่ความจริงไม่ใช่เช่นนั้น เพราะคดีของสรยุทธเป็นความผิดที่กระทำต่อหน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ถือเป็นหน่วยงานของรัฐเช่นกัน ซึ่งจะมายอมความเมื่อคืนเงินแล้วไม่ได้แน่นอน

ใหม่เมืองเอก

----------------------

อัพเดทข่าวล่าสุด

ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุกสรยุทธ โกงเงิน อสมท. แล้ว โดยไม่รอลงอาญา



29 ก.พ. 2559 ศาลชั้นต้นได้ตัดสินจำคุกสรยุทธและพวก 13 ปี 4 เดือน ทุจริตค่าโฆษณารายการคุยคุ้ยข่าวที่ออกอากาศทาง อสมท. ช่วง 48-49 เป็นเงินกว่า 138 ล้านบาท ส่วนอดีตพนักงาน อสมท. ถูกตัดสินจำคุก 20 ปี


ถึงเวลานี้แล้ว ตามหลักจริยธรรมและหลักจรรยาบรรณของสื่อ สรยุทธ สมควรหยุดดำเนินรายการไปจนกว่าคดีจะสิ้นสุดลงได้แล้วนะ หรือยังจะหน้าด้านทำรายการต่อไป ??


-----------------------------

สรุปและลำดับเหตุการณ์คดีสรยุทธ ไร่ส้ม (โดยเพจสรุป)







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^