วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

คสช. รื้อโครงการกู้ 2 ล้านล้านจริงเหรอ







คือพอมีข่าวว่า คสช. จะนำโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ ที่มีอยู่ในโครงการกู้ 2.2 ล้านล้านของพรรคเพื่อไทยมาพิจารณาดูใหม่

ก็ทำให้พวกเสื้อแดงโง่ ๆ รวมทั้งเสื้อแดงพันทิพที่โง่แล้วชอบอวดฉลาด กระดี๊กระด๊าว่า นี่ไงโครงการ 2 ล้านล้าน มันดี เห็นไหม

แต่พอเพื่อไทยจะทำ ตลก.ศาลรัฐธรรมนูญกลับตัดสินว่าผิด

แปลง่าย ๆ ว่า ถ้าเป็นของเพื่อไทยทำ ก็ผิดเสมอ แต่พอ คสช. จะทำกลายเป็นถูกต้อง กลายเป็นดี

เหอะ ๆ นี่คือการตีความแบบควาย ๆ ของควายแดงโดยแท้

----------------

ไอ้พวกโง่ทั้งหลาย จำไว้นะ ไม่ว่ารัฐบาลไหน ๆ มาเป็นรัฐบาลก็ต้องทำโครงการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานของประเทศทั้งนั้น

แต่วิธีการต่างหากที่จะแตกต่างกัน วิธีหาเงินมาสร้างต่างหากที่แตกต่างกัน

อย่างเช่น โครงการรถไฟฟ้าก็มีการวางแผนมานานแล้วหลายรัฐบาล

หรืออย่างเช่น โครงการรถไฟรางคู่ทั่วประทศ ก็ต้องทำมานานแล้ว

อย่างในรัฐบาลอภิสิทธิ์ ก็วางแผนทำโครงการระบบรถไฟรางคู่ไว้แล้ว แต่พอพรรคเพื่อไทยมาเป็นรัฐบาลก็มาล้มโครงการของประชาธิปัตย์ลงไป เพื่อจะเอาไปรวมไว้ในโครงการกู้ 2 ล้านล้านแทน

คลิกที่รูปเพื่ออ่านข่าว ฟ้าผ่าคค.'ชัชจ์'สั่งล้มรถไฟฟ้าสีแดง-หยุดรางคู่ 800 กม.ทั่วไทย



และที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า โครงการกู้ 2.27 ล้านล้านมันผิด ก็เพราะมันไปออกเป็น พ.ร.บ. กู้

แต่ถ้ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ออกเป็น พรก.กู้ เหมือนที่เคยออก พรก.กู้ 3.5 แสนล้านบาท เพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย มันก็ไมขัดรัฐธรรมนูญแล้ว

แต่ที่รัฐบาลเพื่อไทยมันต้องการออกเป็น พ.ร.บ.กู้ 2.27 ล้านล้านนั้น เพื่อจะหนีการตรวจสอบการใช้เงิน

แปลความง่าย ๆ ว่า มันจะได้โกงกินกันง่ายขึ้นนั่นแหละ ส่วนรายละเอียดที่เหลือไปหาอ่านเอาเอง ว่า พ.ร.บ.กู้ 2.27 ล้านล้าน มันขัดรัฐธรรมนูญอย่างไร

----------------------

ฉะนั้นการที่ คสช. เขาเอาโครงการก่อสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานมาปัดฝุ่นพิจารณา ก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะมันต้องทำอยู่แล้วไม่ว่าจะเป็นรัฐบาลไหนก็ตาม

คสช. ก็ต้องศึกษาในข้อดีข้อเสียของโครงการเก่าที่รัฐบาลเก่าเคยทำเอาไว้ ว่ามันมีข้อเสียตรงไหน ไม่โปร่งใสตรงไหนมาปรับแก้ มาปรับใช้ เพื่อจะได้ไม่เสียเวลามาศึกษาใหม่ทั้งโครงการ เพราะถ้าทำแบบนั้นมันจะเสียเวลา และเปลืองงบโดยใช่เหตุ

แต่ที่แน่ ๆ รถไฟความเร็วสูงไม่ใช่โครงการที่ คสช. จะนำมาทำในตอนนี้แน่นอน เพราะนั่นยังไม่ใช่สิ่งจำเป็น

เพราะสิ่งจำเป็นที่สุดคือ ระบบรถไฟรางคู่ทั่วประเทศ ซึ่งถ้าทำได้ ความเร็วของรถไฟในระบบรางคู่ก็มีความเร็วประมาณ 150 กม. อยู่แล้ว นั่นก็นับว่าเร็วพอควร ไม่จำเป็นต้องเร็วขาด 400-500 กม./ชม. แบบรถไฟความเร็วสูงหรอก เพราะนั่นสิ้นเปลืองงบประมาณมากเกินไป


---------------------

แถลงการณ์พลเอกประยุทธ์ กับโครงการกู้ 2 ล้านล้าน

ดูคำแถลงของพลเอกประยุทธ์เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.57   ในเรื่องโครงการ 2.27 ล้านล้านและ 3.5 แสนล้านให้ชัด ๆ ว่าพลเอกประยุทธ์อธิบายไว้อย่างไร ซึ่งบิ๊กตู่ไอ้อธิบายได้อย่างชัดเจนมาก


"สำหรับโครงการขนาดใหญ่ เช่น โครงการมูลค่า 2 ล้านล้าน, 3.5 แสนล้าน จะนำมาพิจารณาดูอย่างรอบคอบว่าโครงการใดที่เป็นประโยชน์ ก็จะนำไปสู่การปฏิบัติเฉพาะเรื่อง แยกพิจารณา แยกดำเนินการใหม่ทั้งหมด เพื่อให้เริ่มต้นได้อย่างโปร่งใส เช่น รถไฟรางคู่ รถไฟฟ้า ระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ ที่จำเป็นต้องดำเนินการก่อน โดยจะหาวิธีการเริ่มต้นโดยใช้งบประมาณประจำปี หรือใช้การลงทุนโดยภาคเอกชน ฯลฯ 

ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระการใช้จ่ายจากการกู้เงินจำนวนมาก อันจะเป็นผลผูกพันระยะยาว แต่ต้องโปร่งใสมีประสิทธิภาพ ไม่ทำทั้งหมดทุกแผนงาน โครงการจะต้องเริ่มต้นด้วยการบูรณาการเกิดประโยชน์ เกื้อกูลซึ่งกันและกันกัน โครงการต่อโครงการ กระทรวงต่อกระทรวง ในงบประเภทเดียวกัน เพื่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนโดยรวม ไม่ได้ทำแผนงานโครงการตามฐานเสียงหรือเหตุผลทางการเมืองทำให้ประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรม เช่นในอดีตที่เป็นมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ซึ่งจะนำไปหารือในการจัดทำงบประมาณปี 58 และน่าจะอยู่ในการพิจารณาดำเนินการของรัฐบาล หรือ คณะรัฐมนตรี ที่จะจัดตั้งขึ้นโดยเร็วที่สุด ได้ทันก่อนการเริ่มต้นปีงบประมาณ 58 คือ 1 ต.ค. 2557 เป็นต้นไป


การจัดทำและการดำเนินงานด้านงบประมาณทุกแผนงาน โครงการ จะใช้การดำเนินการให้ใกล้เคียงกับการมีรัฐบาลปกติ ที่สำคัญเน้นให้สามารถรับการตรวจสอบได้ในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณจากหน่วยที่รับผิดชอบในการตรวจสอบได้ตามกฎหมาย ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความโปร่งใสเป็นธรรมและมีการใช้จ่ายงบประมาณอย่างมีประสิทธิภาพ"

------------------

จากที่พลเอกประยุทธ์ แถลง จะเห็นได้ชัดเจนว่า ที่ต้องทำแน่ ๆ คือ ระบบรถไฟรางคู่ และรถไฟฟ้าหลายสาย โดยไม่มีเอ่ยถึงรถไฟความเร็วสูงเลยแม้แต่นิดเดียว และเน้นที่จะใช้งบประมาณแผ่นดิน หรือ ให้เอกชนมาช่วยลงทุน เพื่อจะได้ไม่ก่อหนี้ในระยะยาวให้ประเทศ

ที่สำคัญต้องตรวจสอบการใช้จ่ายงบได้จากหน่วยงานที่รับผิดชอบในการตรวจสอบตามกฎหมาย

ซึ่งแตกต่างจากโครงการกู้ 2 ล้านล้านของเพื่อไทยโดยสิ้นเชิง เพราะแผนงานเดิมที่พรรคเพื่อไทยทำนั้น รัฐบาลกู้มาลงทุนทำโครงการเองทั้งหมด หลีกเลี่ยงการตรวจสอบการใช้เงิน แถมหาเงินด้วยการกู้จากนอกงบประมาณอีกด้วย

ส่วนโครงการ 3.5 แสนล้านก็เช่นเดียวกัน ก็ต้องเอามาดู มาศึกษาใหม่ ว่าของเดิมมันห่วยอย่างไร จะได้ไม่ห่วยเหมือนที่รัฐบาลเพื่อไทยมันทำชุ่ย ๆ เอาไว้

อย่างเช่นคันกั้นน้ำในบางจังหวัด ทำเสร็จไม่ทันไรพังซะแล้วก็มี แถมมีปัญหาเรื่องประชาพิจารณ์ที่ไม่โปร่งใส และไม่เป็นธรรม ในแทบทุกจังหวัดที่ไปทำมา






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^