วันจันทร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2557

สหรัฐอเมริกา ส่อเจตนาเข้าข้างกองกำลัง ISIL







รัฐบาลอิรักที่เพิ่งชนะเลือกตั้ง แต่ยังไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลอย่างเป็นทางการ ก็เผอิญมีเหตุการณ์กองกำลังต่อต้านรัฐบาล หรือ ISIL เสียก่อน

ซึ่งจากบทความที่แล้ว ผมเล่าให้ฟังแล้วว่า สหรัฐอเมริกาแนะนำให้ฝ่ายนายกรัฐมนตรีนูรี อัลมารี ควรตั้งรัฐบาลแห่งชาติที่เกิดจากกลุ่มการเมืองทุกกลุ่ม

แต่นายกรัฐมนตรีอัลมารีได้ปฏิเสธข้อเสนอสหรัฐฯ เพราะนั่นเท่ากับสหรัฐฯ ไม่เคารพผลการเลือกตั้งของชาวอิรักส่วนใหญ่ ซึ่งไม่เป็นประชาธิปไตยและขัดรัฐธรรมนูญอิรัก

คำแนะนำของสหรัฐฯ จึงถือเป็นเสมือนการทำรัฐประหาร

--------------

แต่ข่าววันนี้ที่ผมอยากนำมาเล่าก็คือ ข่าวที่อิรักหันไปสั่งซื้อเครื่องบินจากรัสเซียแทน

เพราะอิรักสั่งซื้อ F-16 จากสหรัฐฯ แต่สหรัฐกลับเตะถ่วง ไม่ยอมส่งมอบเครื่องบินสักที ตามข่าวนี้



เครื่องบินรบชุดแรกที่รัฐบาลอิรักสั่งซื้อจากรัสเซียและเบลารุส ได้ถูกส่งถึงสนามบินกรุงแบกแดดแล้วเมื่อวานนี้ เป็นเครื่องบินรบ ซุคฮอย รุ่น เอสยู-25 มือสอง จำนวน 5 ลำ จากทั้งหมด 25 ลำ รวมมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เครื่องบินรบ 5 ลำนี้ถูกส่งมาในสภาพถอดแยกชิ้นส่วน คาดว่าจะประกอบเสร็จ และพร้อมใช้ในปฏิบัติการโจมตีต่อกลุ่มไอซิลได้ในอีก 4 วันข้างหน้า

ทั้งนี้รัฐบาลอิรักหันไปสั่งซื้อเครื่องบินรบรัสเซีย เนื่องจากสหรัฐฯ รีรอที่จะส่งอาวุธมาให้ ทั้งที่มีการทำสัญญาซื้อขายกันเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี นูรี อัล-มาลิกี ประกาศในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (26) ว่า แบกแดดสั่งซื้อเครื่องบินซูคอยจากรัสเซียกว่า 10 ลำ คิดเป็นมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์

ในอีกด้านหนึ่ง ขณะที่วอชิงตันเริ่มส่งที่ปรึกษาทางทหารมาช่วยกองทัพอิรัก รวมทั้งส่งอากาศยานไร้นักบิน (โดรน) บินเหนือแบกแดด ทว่า เจ้าหน้าที่อิรักได้แสดงความไม่พอใจที่ข้อตกลงมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ในการสั่งซื้อเครื่องบินขับไล่ F-16 และเฮลิคอปเตอร์อปาเช่จากอเมริกา ยังคงปราศจากความคืบหน้า

และล่าสุด กลุ่มติดอาวุธซุนนีย์ไอซิล ได้ประกาศตั้งรัฐอิสลามอย่างเป็นทางการ ในเขตยึดครองครอบคลุมพื้นที่คร่อมพรมแดนระหว่างอิรักและซีเรีย

กลุ่มไอซิลได้ประกาศผ่านคลิปเสียงที่เผยแพร่ทางออนไลน์ ตั้งรัฐอิสลาม มีครอบคลุมพื้นที่ตั้งแต่จังหวัดดียาลาของอิรัก ถึงจังหวัดอาเล็ปโปของซีเรีย โดยตั้งหัวหน้ากลุ่ม คือ อาบู บัคร์ อัล-บัคดาดี เป็นกาหลิบ พร้อมกับเปลี่ยนชื่อกลุ่มจากไอซิล (ISIL) ให้สั้นลงกลายเป็น IS ซึ่งย่อจาก ’The Islamic State’

-------------

สรุป

ฉะนั้นการที่สหรัฐอเมริกาถ่วงเวลาการขายอาวุธให้แก่รัฐบาลอิรัก จนรัฐบาลอิรักต้องหันไปซื้ออาวุธจากรัสเซียแทนนั้น

ก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ชี้ให้เห็นว่า สหรัฐอเมริกามีท่าทีไม่ค่อยสนับสนุนรัฐบาลอิรักที่มาจากการเลือกตั้งเท่าไหร่แล้ว

ยิ่งทำให้ความเชื่อของชาวชีอะห์ในอิรักที่ว่า สหรัฐอเมริกาสนับสนุนกองกำลัง ISIL มีน้ำหนักมากขึ้น


คลิกอ่าน นายกฯ อิรัก ตอกหน้าสหรัฐ ที่ยุให้ทำรัฐประหาร












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^