วันพฤหัสบดีที่ 20 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ถ้าน้ำท่วมกรุงเทพฯ ใครสมควรโดนด่าที่สุด!!






ก่อนอื่น เราต้องมารู้หน้าที่ของรัฐบาลหรือศปภ. และหน้าที่ของผู้ว่าฯกทม.ช่วงน้ำท่วมคืออะไร?

หน้าที่รัฐบาลในนามศปภ. คือต้องจัดการน้ำให้มีที่ไป ให้ไหลไปทางอื่นไม่ให้พุ่งชนกรุงเทพฯ

หน้าที่ผู้ว่ากทม. คือ ป้องกันกรุงเทพฯไม่ให้น้ำเข้ามา ด้วยการเสริมคันกั้นน้ำ และต้องเสริมอย่างแข็งแรงตามหลักวิชาการด้วย

ถ้ารัฐบาลไม่สามารถจัดการให้ช่องทางให้น้ำไหลเบี่ยงไปทางอื่นได้ น้ำต้องพุ่งชนกรุงเทพฯอย่างจัง ตูม!! เมืองหลวงของไทยกลายเป็นเมืองบาดาลทันที!!

เพราะถ้ารัฐบาลไม่จัดการให้น้ำไหลไปทางอื่น ต่อให้กรุงเทพฯมีกำแพงเหล็ก7ชั้น แถมให้ผู้ว่าอัญเชิญพระปางห้ามสมุทรมาห้ามน้ำพร้อมกัน7องค์ แถมลงอาคมมหาอุดกำแพงไว้ด้วย ก็เอามวลน้ำไม่อยู่ เพราะโลกนี้น้ำเป็นใหญ่ที่สุด เพราะน้ำมี3ใน4ของโลก

วิธีเอาชนะน้ำ ต้องไม่ใช่การขวางทางน้ำ แต่ต้องเป็นการโอนอ่อนผ่อนตามน้ำ ถ้าไม่อยากให้น้ำมาชนกรุงเทพฯตรงๆ ก็ต้องชวนน้ำออกไปเที่ยวรอบนอกแทน

แต่นายกฯยิ่งลักษณ์ ก็ไม่รีบทำ ทั้งๆที่มีเวลาเตรียมการตั้งหลายวันตั้งแต่อยุธยาแตก แต่เธอก็ไม่ทำ จนปทุมแตกแล้ว เธอก็ยังไม่ทำ โดยอ้างง่ายๆว่า พี่น้องประชาชนไม่ยอมให้น้ำผ่าน!?

--------------------------

กรณีจังหวัดปทุมธานี และกรณีนวนครคือตัวอย่างความล้มเหลวที่เห็นชัดที่สุด

ผู้ว่าปทุมฯ แทบร้องไห้ คันกั้นน้ำสำคัญพังพร้อมกัน3จุด ทั้งทางฝั่งตะวันตก กับฝั่งตะวันออก ผู้ว่าฯปทุม แทบร้องไห้ ไม่สามารถรักษาเมืองไว้ได้ เพราะกำลังก็ไม่พอ เครื่องไม้เครื่องมือก็ไม่พอ วัสดุสำคัญๆอย่างเหล็กชีสพาย ก็ไม่มี

สุดท้ายผู้ว่าฯต้องทิ้งน้ำกลางคัน ในฝั่งตะวันตกด้านสามโคก จนน้ำท่วมอำเภอเมือง เรื่อยไปจนถล่มนนทบุรี แล้วมุ่งไปจัดการประตูฝั่งตะวันออกแทน เพราะใกล้กรุงเทพฯ

ผู้ว่าฯปทุมฯ ต้องวอนขอเอกชนช่วยบริจาคเหล็กชีสพายก็ได้ หรือจะให้ซื้อก็ได้ ช่วยหามาหน่อย ถ้าไม่ได้เหล็กชีสพาย ประตูน้ำคลองบ้านพร้าวจะซ่อมไม่ได้แน่นอน

จส.100ประกาศหาเหล็กชีสพายช่วย ก็ได้มาไม่กี่อัน กว่านายกฯและศปภ.จะสะดุ้ง!! ว่าประตูคลองบ้านพร้าวพังแล้ว กว่าจะส่งทหารมาช่วย กว่าจะได้เหล็กชีสพายจากบ.อิตาเลียนไทยมาช่วยก็ผ่านไปอีก2วัน มันช้าได้ใจจริงๆ

แล้วการที่ประชาชนมาขวางไม่ให้สร้างคันกั้นน้ำ หรือขวางไม่ให้เปิดประตูระบายน้ำ เจ้าหน้าที่ก็ไปจับประชาชนไม่ได้ เพราะไม่มีอำนาจทางกฏหมายจัดการ เพราะมันไม่ผิดกฏหมาย เพราะประชาชนปกป้องบ้านพวกเขา ใครก็ห้ามประชาชนไม่ได้หรอก

แต่ถ้ามีพรก.ฉุกเฉิน ให้ทหารมีอำนาจจัดการได้ เพราะถ้ามีใครขวางการทำงานในภาวะฉุกเฉินคือผิดกฏหมาย!! แต่ไม่เอา!! ปูไม่อยากทะเลาะกับพี่น้องของปู ไปทะเลาะกับน้ำดีกว่า ตูม!! นวนครพังไปอีก!!

ถ้าไม่อยากใช้พรก.ฉุกเฉิน เพราะนายกฯยิ่งลักษณ์มัวแต่เงอะๆะงะๆ ก็ควรสั่งให้รมต.ลงพื้นที่ไปสื่อสารกับประชาชนตั้งแต่แรกก็ไม่ทำ 

ถ้าประชาชนเขายอมให้น้ำท่วมบ้านเขา รัฐต้องชดเชยให้เขาเท่าไหร่? ถ้ามีรมต.ไปรับปากเองต่อหน้าสื่อมวลชนว่าจะชดเชยให้เขา ประชาชนเขาก็คงยอม

ที่ประชาชนเขาไม่ยอม เพราะเขาไม่รู้ว่า ถ้าเขาเสียสละให้น้ำผ่าน บ้านเขาพัง ทรัพย์สินเขาเสียหาย ใครจะช่วยเขา ปัญหามันคือตรงนี้!!

ทีนี้พอปล่อยให้น้ำเขาเที่ยวไปอย่างอิสระ ไปตามทางน้ำเขาเอง ก็เลยพังไปเป็นแถบๆ ไปที่ไหนท่วมหนักที่นั่น เพราะไม่มีการบริหารจัดการการไหลของน้ำเลย

------------------------

กรณีนวนคร

เราเห็นมาหลายนิคมอุตสาหกรรมแล้ว ว่าคันดินกับกระสอบทรายมันเอาน้ำไม่อยู่ เพราะน้ำเขาต้องมีทางไป เมื่อน้ำไม่มีทางไปแถมมีคันดินที่ไม่แน่นพอ เพราะจมน้ำนาน สุดท้ายมันก็ต้องพัง

ตอนนวนครคันแตกวันแรก ท่วมไป10% กรรมการบริหารนวนคร วอนขอให้นายกฯช่วยเจาะทางรถไฟผันน้ำลอดใต้ทางรถไฟไปบ้าง เพราะถ้าน้ำไม่มีทางไปความดันน้ำจะยิ่งสูง นายกฯก็ไม่เชื่อเขา

จนนวนครต้องไปขอท่านบรรหาร ว่าไปช่วยพูดให้สมองปูให้รับรู้หน่อยว่า คันกั้นน้ำมันเอาไม่อยู่หรอก เพราะน้ำต้องมีที่ไป

แต่ก็ไม่สำเร็จ!! นวนครพังในที่สุด แล้วนายกฯก็ออกมาพูดแค่ว่า เสียใจค่ะ

นี่ถ้าบริษัทเอสซีแอสเซทมันตั้งอยู่ในนวนครบ้าง นายกฯจะทำแบบนี้มั้ย? ก็เพราะมัวแต่เชื่อไอ้พวกเสื้อแดงอวดฉลาดรอบตัว ไม่เชื่อคนในพื้นที่เลย

นักข่าววงในเขาพูดกันว่า มีผู้รู้มีนักวิชาการเรื่องน้ำออกมาแนะนำวิธีให้รัฐบาล แต่รัฐบาลก็ไม่ฟัง ไม่เชื่อ สงสัยมัวแต่ฟังคนที่อยู่นอกประเทศอย่างเดียว

สุดท้ายนักวิชาการเหล่านั้น เขาเอียนปู เขาเลยไปออกทีวีอธิบายให้ประชาชนฟังว่า รัฐบาลต้องทำอย่างนี้อย่างนั้น ถ้าไม่ทำพังแน่ แล้วมันก็พังจริงๆ พังทุกที่ เพราะไม่รีบทำ

--------------------------------

รัฐบาลเพิ่งจะสะดุ้งเมื่อวานนี้ (19ต.ค.54)

ก็พึ่งจะเห็นนายกฯยิ่งลักษณ์ให้สัมภาษณ์แบบปากสั่น หน้าเสีย ก็เมื่อวานนี้แหล่ะ บอกว่า "ไม่ได้โกหก จะพูดความจริงทุกอย่าง"

เห็นรึยังครับ การโกหกมันไม่ดีแบบนี้นี่เอง เพราะตั้งแต่เธอเริ่มเป็นนายกฯ อะไรที่เธอบอกว่า ไม่ได้ทำ ก็แปลว่าทำ!!

พอช่วงน้ำท่วม อะไรที่บอกว่ารับมือไหว ก็แปลว่าพังทุกที่ ท่วมทุกแห่ง เพราะมัวแต่บอกให้คนอื่นไปบูรณาการ แต่ดันลืมบูรณาการสมองตัวเอง

----------------------

จากประเด็นที่ว่า น้ำท่วมกรุงเทพฯใครควรโดนด่าที่สุด

ผมว่า ก็นายกฯยิ่งลักษณ์นั่นแหล่ะครับ น้ำท่วมหนักสาหัสจริงๆก็ตั้งแต่สิงหาคม แต่พอได้เป็นนายกฯยิ่งลักษณ์ยังพาลูกน้องไปเตะบอลไปเลียไข่ฮุนเซ็นอยู่เลย ยังมัวแต่สนใจเรื่องประชานิยมแจกรถอยู่เลย

น้ำแม้จะมาก แต่ก็มีเวลาเดินทางหลายวันกว่าน้ำจะถึงกรุงเทพฯ แต่นายกฯไม่ตัดสินใจอะไรให้เด็ดขาดเลย

และทักษิณก็เป็นอีกคนที่สมควรถูกประณามที่สุด เพราะดันเลือกน้องสาวสมองปูมาเป็นนายกฯ





(ขณะที่เขียนบทความ น้ำเหนือทะลักเข้าคลองประปาแล้ว!! ซวยล่ะ!! เกิดเหตุอาเพท เกิดกาลกิณีอะรว่ะนี่!!)


ถ้าผมยังรอดไม่จมน้ำตายไปก่อน ไว้บทความหน้าจะอธิบายว่า ทำไมต้องปกป้องกรุงเทพฯ อาจเขียนในบล็อคนี้หรือบล็อคใหม่เมืองเอกยังไม่แน่ใจครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 ตุลาคม 2554 เวลา 17:37

    แน่นอน พี่ทักษ์ต้องรับมากกว่าปูซะอีก เพราะรู้อยู่แล้วว่้าน้องต้องรอคำสั่งพีั่่ชาย ว่าอยากจะให้เดินเกมส์อย่างไร ไม่ได้เอียง ถ้าคิดดีๆ มันคือความจริง ยอมรับซะ ชอบใครเห็นผิดก็ว่าถูก เห็นถูกว่าถูกสนับสนุน ไม่ว่า แต่นี่...เฮ้อ...สุดจะบรรยาย แต่ก็เป็นกำลังใจให้นะนายกฯ หญิงของไทยคนแรก เพราะอย่างไรตอนนี้เราก็พึ่งใครไม่ได้แล้ว เพราะที่ผ่านมาคุณไม่เคยเชื่อใครเลย ตอนนี้เป็นบทเรียนแล้วว่าบางครั้งคนใกล้ตัวจะนำภัยมาให้

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ31 มกราคม 2555 เวลา 14:37

    5555 สงสารคนเขียนบทความนี้จริงๆ ถามมาได้ว่าควรโทษใคร ถ้าให้นายกปูลาออกไป แล้วน้ำจะแห้งเลยหรือเปล่าครับ ให้หม่อมเอ๋อเป็นนายกแล้วน้ำจะไม่ท่วมเลยหรือครับ ไม่ร่วมกันสร้างไม่พอ ยังทำลายอีก

    ตอบลบ

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^