วันพุธที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ฤา จะเจตนาให้กรุงเทพฯเสียกรุง?






ช่วงนี้ผมเริ่มได้ยินคนวิพากษ์วิจารณ์ศปภ.และรัฐบาลสมองปูหญ้าแพรกหนาหูแล้วว่า

มีมือที่มองไม่เห็น มีผูัมีบารมีนอกประเทศ มีเจตนาที่จะให้กรุงเทพจมน้ำจริงๆ ตามคำพูดที่ว่า

"ถ้าผมอยู่ไม่เป็นสุข ใครก็อย่าอยู่เป็นสุขเลย"

คนกรุงเทพส่วนใหญ่ไม่ค่อยชอบผู้มีบารมีนอกประเทศคนนี้ จึงสร้างความเจ็บแค้นให้เขามากๆ ยิ่งเขาเห็นคนกรุงเทพฯเอาดอกกุหลาบไปให้ทหารเมื่อปี49

ภาพบาดตานี้ ทำให้เขาแค้นใจยิ่งนัก!!

-----------------------

อาจารย์ศศิน

คุณผู้อ่านรู้จักมั้ยครับ อาจารย์ศศิน เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร อาจารย์คนนี้ออกทีวีในช่วงนี้บ่อยมาก เสนอแนวคิดช่วยให้กรุงเทพฯรอด อะไรที่อาจารย์ไม่เก่ง ไม่รู้ ก็ไปปรึกษาผู้รู้แล้วเอามาย่อยให้พวกเราได้รู้ ว่า รัฐบาลควรจะทำอย่างนั้น ควรจะทำอย่างนี้ เพื่อช่วยให้กรุงเทพฯรอด

ผมชอบคำพูดของอาจารย์ศศิน อยู่ครั้งนึงทางทีวีไทย อาจารย์บอก บ้านอาจารย์อยู่อยุธยาก็ท่วม บ้านที่ปากเกร็ดก็ท่วม แต่อาจารย์บอกว่า ถ้าช่วยให้กรุงเทพชั้นในรอดได้ ต่อให้บ้านอาจารย์ท่วมสูงกว่านี้ อาจารย์ก็ยอม

เพราะอะไรรู้มั้ยครับ?

อาจารย์ศศินบอกว่า อย่างน้อยผมก็อยากให้กรุงเทพฯเหลือที่แห้งๆ เหลือโรงพยาบาลแห้งๆดีๆไว้ให้ผมพึ่งพายามเจ็บป่วยบ้างสิครับ ถ้ากรุงเทพฯท่วมหมดแล้วจะไปโรงพยาบาลที่ไหนได้อีก

พอดีวันนี้ผมนั่งแท๊กซี่ ได้ฟังอาจารย์ศศินให้สัมภาษณ์กับสวพ.91 อาจารย์ศศินพูดแบบ แบบ แบบไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว

อาจารย์ศศินบอกว่า อาจารย์ไประดมนักวิชาการหลายๆด้านมาช่วยคิดช่วยทำ หาทางช่วยกรุงเทพฯชั้นในให้รอด แล้วเอาไปเสนอวิศวกรรมสถาน ซึ่งก็เห็นด้วย แล้วนำเสนอไปให้ศปภ.

แต่สุดท้าย รัฐบาลและศปภ.ไม่ได้ทำตาม เหตุการณ์ก็ยิ่งหนักขึ้นเรื่อยๆ อาจารย์ศศินแกบอกว่า ก็เราเลือกเขามาแล้วทำไงได้ ก็ต้องเชื่อผู้นำพาชาติพ้นภัย คงทำได้แค่นี้แหล่ะ

อาจารย์ศศินให้สัมภาษณ์หลังจากพนังกั้นน้ำตรงหลักหก เมืองเอกแตกอีก

-------------------------

ขอยกจากข่าวที่ อาจาย์ศศินให้สัมภาษณ์มาส่วนนึง

นายศศิน กล่าวว่า เมื่อวานดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา บอกว่าจากภาพดาวเทียมแสดงว่าน้ำมวลใหญ่อยู่ทางฝั่งตะวันตกมากกว่า ทีนี้ฝั่งตะวันตกระบบระบายน้ำมีแค่ระบบท่าจีน ปกติธรรมชาติของน้ำต้องลงฝั่งตะวันออก ก็คือ คลองสามวา มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง เพื่อที่จะหาทางรอดมอเตอร์เวย์ บางนาตราด ไปลงทะเล โดยจะลงคลองหลัก ๆ คือคลองลาดกระบัง คลองหนองงูเห่า และคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต แต่วันนี้เขาไม่เอาน้ำลงฝั่งนี้เลย แต่ไปเอาผ่านคลองรังสิตประยูรศักดิ์ คลองหกวา คลองระพีพัฒน์ ไปลงฉะเชิงเทรา ลงนครนายกหมดเลย ทำให้พื้นที่น้ำท่วมด้านบนก็ค่อยๆเป็นค่อยๆไป

ก็ต้องลุ้นยาวนาน เพราะการเอาน้ำมาแช่ที่รังสิตนครนายก หรือลำลูกกานานๆ คันจะเกิดการล้า แล้วจะพังหรือเปล่า

นายศศิน กล่าวอีกว่า น้ำมันย้อนผิดธรรมชาติ เขาดึงขึ้นไปทางตะวันออกเฉียงเหนือ อาจต้องการไปลงที่คลองไกลๆ เพื่อเบี่ยงหลบนิคมอุตสาหกรรมประมาณ 5 แห่ง กับสนามบินสุวรรณภูมิ เพราะคิดว่าน้ำขนาดนี้หากลงคลองสามวา หรือลาดกระบัง จะไม่มีอะไรทานอยู่

ถ้ารัฐบาลตัดสินใจแบบนี้ ตนก็แนะนำไปหมดแล้ว ไม่มีอะไรขัดแย้งว่าจะระบายน้ำออกทางตะวันตก หรือตะวันออก แต่ที่ตนสนใจคือทำอย่างไรที่จะเสริมคันหลักหกจนถึงลำลูกกา ให้แข็งแรงขึ้น ตามหลักคือให้เอาน้ำเสริมชั้นสอง แต่วันนี้มันเลยเวลามาแล้ว เขาคงไม่เอาแล้ว ก็คงลุ้นกับคันชั้นเดียวแตก ก็ไม่เป็นไร


---------------------------------

กรณ์ ชี้มีความพยายามปกป้องพื้นที่ฐานเสียงตัวเอง

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ยังตั้งข้อสังเกตด้วยว่า 
"พื้นที่ที่เคยท่วมตามธรรมชาติ เช่น มีนบุรี หนองจอก กลับไม่ท่วม แต่น้ำกลับทะลักมายังพื้นที่ดอนเมือง หลักสี่ ซึ่งเป็นเพราะประตูน้ำพระอินทร์ราชา หรือ ประตูดำ ชำรุดมานาน 1 เดือนแล้วแต่ไม่มีการซ่อมแซม โดยนายกรัฐมนตรีกลับแก้ปัญหาด้วยการให้รองอธิบดีกรมชลประทานถือกุญแจเปิดปิดประตูระบายน้ำ ซึ่งไม่มีประโยชน์เพราะประตูพัง สิ่งที่ต้องทำคือซ่อมแซมให้ใช้งานได้ เพราะขณะนี้น้ำจำนวนมากทะลักเข้า กทม.จากจุดนี้ เชื่อว่าเหตุผลหนึ่งที่ทำให้นายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ถูกย้ายจากตำแหน่งไปเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย เพราะไม่ยอมรายงานเรื่องประตูดำชำรุด ปล่อยน้ำทะลักเข้า กทม. เพื่อลดผลกระทบในพื้นที่ปทุมธานีของตัวเอง ทั้ง ๆ ที่ ควรจะมีการระบายน้ำตามธรรมชาติด้วยการเปิดประตูคลอง 8-13 เพื่อระบายน้ำเพิ่ม แต่ตรงส่วนนี้ก็จะกระทบพื้นที่สมุทรปราการและฉะเชิงเทรา

"หากรัฐบาลยังไม่รีบตัดสินใจทำในสิ่งที่ควรทำตามหลักวิชาการ ก็มีความเป็นไปได้น้ำท่วม กทม.ทั้งหมด สูงประมาณเมตรครึ่งยาวนาน 1 เดือน จึงอยากให้รัฐบาลรู้ว่า เรื่องนี้เป็นความเสียหายที่หลีกเลี่ยงได้ จึงต้องรีบดำเนินการก่อนสิ้นเดือนที่น้ำทะเลจะหนุนจนทำให้ศักยภาพการระบายน้ำลดลง"


------------------------

จากที่ผมนำคำสัมภาษณ์มาให้อ่าน ถ้าพวกนิยมรัฐบาลมาอ่านที่ผมเขียนในบทความนี้ เขาก็ต้องบอกว่าผมเป็นฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลก็ต้องเห็นไม่ตรงกับรัฐบาลอยู่แล้ว ผมน่ะแม้ไม่เห็นด้วย แต่ก็ภาวนาให้รัฐบาลทำสำเร็จปกป้องกรุงเทพฯได้

เคยได้ยินแนวคิดที่นักวิชาการเสนอว่า ควรเจาะถนนมอเตอร์เวย์ และบางนาตราดบางช่วง เพื่อให้น้ำผ่านได้เร็วขึ้น

ได้ยินมาตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว แต่นายกฯปูบอกว่า การระบายน้ำยังควบคุมได้ เลยยังไม่อยากใช้วิธีเจาะถนนให้น้ำผ่าน

แล้วนายกฯปูจะต้องรอให้มันวิกฤติเกินเยียวยาก่อนหรือไง ถึงคิดเจาะถนนมอเตอร์เวย์?

ตอนนี้ถ้ามีหนทางใดที่ทำให้น้ำไหลลงทะเลได้เร็วที่สุด ต้องรีบทำทันที ไม่ใช่มัวแต่รอให้รับมือไม่ไหวแล้วค่อยมาคิดทำ ซึ่งอาจจะสายเกินไป

เจาะถนนไม่ใช่เรื่องยาก เจาะแป๊บเดียวแล้วเอาท่อขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลางสัก2เมตรฝังไว้ใต้ถนนสักกี่ท่อก็ตาม แล้วให้น้ำไหลทะลุผ่าน ทำจริงๆแป๊บเดียวก็เสร็จ วางท่อขนาดใหญ่เสร็จก็รีบถมถนนให้สัญจรได้ทันที

ควรยอมเสียถนน ดีกว่าปล่อยให้เสียกรุง แต่ก็ไม่รีบทำ!!

ศปภ.ยังใช้วิธีคิดแบบเดิมๆ คือไม่ทำก่อนน้ำจะมา แต่ปล่อยให้น้ำมาจนวิกฤติแล้วคิดจะทำ ซึ่งก็จะคิดไม่ค่อยออก

(อาทิตย์ที่แล้วก็รายการคมชัดลึก คุณจอมขวัญไปเขตลาดกระบัง ถนนยังแห้งสนิทจริงๆ)

--------------------

นักลงทุนญี่ปุ่นเคยพูดว่า ถ้านิคมอุตสาหกรรมลาดกระบังจมน้ำอีก นักลงทุนญี่ปุ่นอาจถอนการลงทุนออกจากประเทศไทย

นี่อาจเป็นสาเหตุนึงที่นายกฯปูไม่ปล่อยให้น้ำจำนวนมาผ่านไปทางลาดกระบังเท่าที่ควร เลยผ่ากลางกรุงเทพฯดีกว่า ประตูน้ำตรงไหนที่แตก ก็ไม่คิดจะรีบซ่อม เพราะเจตนาคือต้องการให้น้ำทะลุใจกลางกรุง

เมื่อไม่อยากให้น้ำไปทางนั้นมาก ก็เลยต้องให้ผ่านใจกลางกรุงแทน

อย่างดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์พลังงานเพื่อสิ่งแวดล้อม อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร  เคยพูดเมื่อคืนวันจันทร์ทางทีวีไทยว่า ถนนวิภาวดีฯไม่ควรเอาอะไรไปขวางถนน เพราะจะไปยกให้น้ำยิ่งสูง

เช้าวันรุ่งขึ้น ศปภ.สั่งเทหินคลุกไปกองขวางถนนทันที แล้วก็ขวางไม่ได้อยู่ดี

คนที่ประชาชนเชื่อถืออย่างอาจารย์เสรี เสนอแนวทางเยอะแยะ แต่รัฐบาลกลับไม่ค่อยสนใจ




8 ความคิดเห็น:

  1. เขียนได้ดีมากครับ

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 ตุลาคม 2554 เวลา 14:54

    รัฐบาลมีเจตนาอะไรแอบแฝงอยู่

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ29 ตุลาคม 2554 เวลา 13:06

    น่าจะคิดแบบสร้างสรรค์บ้างนะ ถูกหรือผิดคิดว่าน่าจะมีเจตนาดี แต่ธรรมชาติมันโหดร้ายเกินกว่ามนุษย์ จะแก้ น่าจะยอมรับชตากรรมกับภัยธรรมชาติ และหาทางแก้ไขดีกว่า พูด ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ อย่าดีแต่พูด ถึงเวลาแล้วที่จะมาร่วมมือกันเพื่อคนไทยที่ไม่มีอำนาจต่อรองกับใคร ได้แต่รอ ๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ31 ตุลาคม 2554 เวลา 16:38

    เกมส์การเมือง แต่ไม่น่าเล่นในเวลาแบบนี้
    เพราะคนที่เดือดร้อน คือคนที่เลือกพวกคุณเข้ามาไม่ใช่หรือ

    ตอบลบ
  5. เกลียดเหมือนกันไอ่เหลี่ยมกับสาวกของมันจงรักภักดีกับนายยิ่งกว่าผีอีเม้ยซะอีก เอาคนโง่+อันตพาลมาบริหารประเทศก็งี้แหล่ะ บาปครั้งนี้คงมากมายมหาศาลกว่าคราวเทเลือด+เผากรุง อะหรือว่าที่จริงแล้วน้ำอยากล้างเลือดชั่วให้หมดก.ท.ม.

    ตอบลบ
  6. จะเขียนอะไรก็ให้มันอยู่บนฐนความจริงบ้าง

    ตอบลบ
  7. ขอบารมีพระสยามเทวาธิราชปกป้องประเทศไทยอย่าให้ผุ้ที่คิดทำธุรกิจกับการบริหารประเทศและวงค์วารเครือญาติทุกระดับมีอันเป็นไปเร็ว ๆๆๆๆๆๆ

    ตอบลบ
  8. แม้แต่พระสยามเทวาธิราช ก็ถูกพวกมันหล่อจำลอง นำไปบรรณาการเขมรแล้ว ลองคิดดู ว่าพวกมันรักชาติเพียงไร

    ตอบลบ

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^