วันพุธที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชำแหละนโยบายรัฐปูแดง!!



V

V

ชำแหละนโยบายรัฐปูแดง

มวลชนคนเสื้อแดงและชาวรากหญ้าที่ลงแรงสนับสนุนให้ “ปูแดง” โคลนนิ่งของนักโทษหนีคุกได้เป็นนายกฯหญิงคนแรกของประเทศ คงจะฟ้าสีทองผ่องอำไพกันในคราวนี้ ด้วยสารพัดนโยบายลดแลกแจกแถม ดังเช่น

1. สร้างรถไฟฟ้า 10 สาย ใน กทม.เก็บ 20 บาท
ความฝันของคนกรุงจะได้นั่งรถไฟฟ่า 10 สายอาจจะเป็นจริง แต่ในเวลาเดียวกัน เงินก้อนโตจำนวนมหาศาลก็คงเป็นความฝันของพรรคเพื่อแม้วจะเป็นจริงเช่นเดียวกัน สำหรับค่ารถไฟฟ้า 20 บาท ปัจจุบันนี้รถไฟลอยฟ้า ถ้าซื้อบัตรใช้ประจำก็ได้สิทธิ์เสียค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายอยู่แล้ว ไม่เห็นแปลกตรงไหน และรถไฟฟ้าใต้ดินก็ลดครึ่งราคาให้กับผู้สูงอายุอยู่แล้ว จึงเป็นนโยบายตีกินหลอกชาวบ้านเท่านั้นเอง

2. ขจัดยาเสพติดใน 12 เดือน / ขจัดความยากจนใน 4 ปี
สมัยพี่แม้วเป็นนายกฯ มีเรื่องฆ่าตัดตอนผู้บริสุทธิ์ตายนับพัน เพียงเพื่อสร้างภาพปราบยาเสพติด ถ้าคราวนี้นโยบายเร่งปราบยาเสพติดแบบเอามันเหมือนสมัยพี่ชายโดยกำหนดเวลา 12 เดือน ผู้บริสุทธิ์จะตกเป็นแพะรับบาปล้มตายอีกสักกี่คน เมื่อคิดแล้วสยอง และนโยบายแก้จน สมัยพี่แม้วเป็นนายกฯ หาเสียงว่าประชาชนจะมีเงินเต็มกระเป๋าภายใน 6 เดือน (เหมือนกับแก้ปัญหาจราจรในกรุงแทพภายใน 6 เดือน) แล้วเป็นอย่างไร ??? 6 ปีที่เป็นรัฐาบาลประชาชนก็จนแหมือนเดิม แถมมีหนี้สินท่วมตัวเพราะเสกกระดาษเป็นเงิน สัญญากู้เต็มกระเป่า (คนกรุงเทพรถก็ติดเหมือนเดิม และติดหนักยิ่งขึ้น เดือดร้อนกันถ้วนทั่งหน้า)

3 .พักหนี้ครัวเรือนที่ต่ำกว่า 5 แสนบาท อย่างน้อย 3 ปี
หนี้ครัวเรือน (Personal Loan) ตามความเข้าใจคือ หนี้ที่ประชาชนชาวบ้านกู้ยืมจากสถาบันการเงินทั้งในระบบและนอกระบบ เมื่อมีนโยบายพักหนี้ 3 ปี สถาบันการเงินที่ให้กู้มิเจ๊งกันหมดหรือ เพราะบางสถาบันหากินปล่อยกู้ให้กับชาวบ้านระดับรากหญ้าป็นธุรกิจหลัก เมื่อปล่อยกู้แล้วไมได้เงินคืนจะอยู่ได้อย่างไร นอกจากรัฐต้องเอาเงินภาษีของประชาชนเข้าไปอุ้มเท่านั้น เขาทำนองถลุงเงินหลวงเพื่อสร้างภาพหาเสียง ประเทศชาติจะวิบัติหายนะอย่างไรไม่ต้องสนใจ ซึ่งจะเป็นการสร้างนิสัยการกู้ยืมหนักมือยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคำว่า “พักหนี้” ไม่ได้หมายความว่า “ดอกเบี้ยจะหยุดอยู่กับที่ เพียงแต่ชะลอการชำระหนี้เท่านั้นเอง” เมื่อพ้น 3 ปี ทั้งต้นและดอกเบี้ยท่วมตัวแน่นอน ซึ่งวิธีการแตกต่างกับการแปลงหนี้จากดอกเบี้ยสูงเป็นดอกเบี้ยต่ำเช่นที่ ปชป. ทำกับลูกหนี้บัตรเครดิต

4. 30 บาทรักษาทุกโรคได้จริง
ตลอด 6 ปีที่พี่แม้วเป็นรัฐบาลใช้นโยบายบัตร 30 บาทรักษาทุกโรค แต่ประชาชนตาดำ ๆ รับรู้แต่เพียงว่าเมื่อใดที่ควักบัตร 30 บาทขึ้นมาก็หมายความว่าตายทุกโรค จนประชาชนชาวบ้านไม่กล้าใช้กัน เพราะรัฐบาลสมัยนั้นทำเป็นเพียงแค่สร้างภาพ แต่ไม่ได้มีการติดตามควบคุมให้การรักษาเป็นไปอย่างมีคุณภาพต่อชาวบ้านแต่อย่างใด ถ้าจะว่าไปเป็นนโยบายสร้างบาปสร้างกรรมกับชาวบ้านโดยแท้จริง มิใช้รักษาได้ทุกโรคจริง

5.. จำนำข้าวเปลือก 15,000 บาท
นั้บแต่นี้ไปไม่ว่าผู้ดีมีเงินและผู้ยากไร้จนเงิน ก็จะต้องประสบชะตากรรมเหมือนกันคือ “กินข้าวแพง” ด้วย นโยบายจำนำข้าวเปลือก 15.000 บาท เพราะขณะนี้พ่อค้าข้าวคนกลางตุนข้าวเปลือกไว้จำนำกับรัฐปูแดง ข้าวจะขาดตลาด โดยหลักเศรษฐศาสตร์ดีมานด์ มากกว่า ซัฟพราย สินค้าต้องขึ้นราคา โดยเฉพาะนโยบายนี้คนได้ประโยชน์ที่แท้จริงคือพ่อค่าข้าวคนกลาง เนื่องจากชาวนาขายข้าวให้กับพ่อค้าข้าวคนกลางจนไม่เหลือข้าวในมืออีกแล้ว และข่าวบอกว่าบรรดาพ่อค้าข้าวคนกลางล้วนเป็นคนของพรรคเพื่อแม้วเสียส่วนมาก บุญล้นทับตีนบวบก็คราวกนี้เอง แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ข้าวไทยในตลาดโลกจะมีราคาสูง เพราะไม่เป็นไปตามกลไกตลาดโลก จนไม่สามารถแข่งกับประเทศอื่นเช่นเวียตนาม ซึ่งปัจจุบันนี้ เวียดนามแซงประเทศไทยเป็นอันดับหนึ่งของตลาดข้าวในโลกนี้แล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้อนาคตชาวนาไทยจะเป็นเช่นใด

6. ค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ภายใน 90 วัน
จากการวิเคราะห์ของวงการผู้ประกอบการ เช่น สภาหอการค้า สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย คาดการณ์ว่าธุรกิจขนาดกลาง (SME) จะเจ๊งนับแสน ๆ ราย เพราะแบกรับภาระค่าแรงตามโยบายรัฐปูแดงไม่ไหว หรือถ้าจะทำให้ธุรกิจอยู่รอดก็คงต้องเปลี่ยนไปจ้างแรงงานต่างด้าวเพิ่มขึ้นและลดแรงงานไทยลง นั้นหมายความว่าแรงงานไนระดับรากหญ้าจะมีอนาคตตกงานกันนับแสนนับล้านรายแน่นอน

7. จบปริญญาตรี เงินเดือนเริ่มต้น 15,000 บาท
อนาคตของบัณทิตปริญญาตรีคงสดใสกันถ้วนทั่วหน้า โดยเฉพาะนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฏที่จบออกมาปีละหลายหมื่นคน ถ้านโยบายรัฐปูแดงกำหนดให้หน่วยงานภาครัฐและธุรกิจเอกชน จ่ายเงินเดือน 15,000 บาท กับผู้จบปริญญาตรีทุกคนแบบเสมอภาค แต่ในทางตรงกันข้ามที่น่าเป็นห่วงคือ บรรดาบัณฑิตปริญญาตรีนับหมื่นที่จบออกมาดังกล่าวข้างต้น จะตกงานกันเกือบร้อยเปอร์เซนต์ เนื่องจากธุรกิจภาคเอกชนคงจะเลือกจ้างเฉพาะบัณฑิตปริญญาตรีหัวกะทิจริง ๆ เพื่อให้คุ้มกับค่าจ้างเดือนละ 15,000 บาท หรืออาจจะเลิกจ้างระดับปริญญาตรีกระโดดไปจ้างมหาบัณฑิตปริญญาโท (ที่มีอยู่เต็มบ้านเต็มเมืองในขณะนี้) ให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย เพราะเงินเดือนแตกต่างกันไม่มาก นอกจากรัฐปูแดงต้องกำหนดเงินเดือนปริญญาโทไม่ต่ำกว่า 20,000 บาทขึ้นไป

เพียงแค่ 6 – 7 นโยบายรัฐปูแดงที่วิเคราะห์ข้างต้น ซึ่งไม่ทราบผลประโยชน์แท้จริงจะตกกับใคร แต่ที่แน่ ๆ คือ บรรดารากหญ้า ชาวประชาทั่วประเทศจะได้รับอนิสงฆ์ผลกรรมของนโยบายนี้อย่างแท้จริงไม่ช้าก็เร็ว แล้ววันนั้นจะถึงกาลเป็นไปตามธรรมชาติคือ ที่ใดมีรัก ที่นั้นมีทุกข์ (รักก็รักจริง ชังก็ชังจริง นี้คือสัจธรรม เมื่อถึงเวลานั้นอย่าเผลอโอดครวญว่า “นรกมีจริง”

ประชาชน
13 กรกฏาคม 2554


(บทความนี้ผมลอกมาจากเว็บผจก.ครับ จากผู้ที่ใช้ชื่อ "ประชาชน" เป็นผู้เขียน)



แนะนำอ่าน ยิ่งลักษณ์ดีแต่..?





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^