วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

สันดาน หว่อง พิสิทธิ์ รายการคอข่าว






พอดีเพื่อนทาง facebook แนะนำให้ผมช่วยวิจารณ์รายการคอข่าว ให้หน่อย

ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ได้ดูรายการคอข่าว มาสักเกือบ 2 เดือนได้แล้ว เพราะเป็นช่วงที่ผมหลับตลอด แต่ก่อนหน้านั้น ปกติจะดูรายการคอข่าวเป็นประจำมาหลายปี ซึ่งรายการคอข่าว จะออกอากาศในคืนวันศุกร์ เป็นบางอาทิตย์ ช่วงเวลาเที่ยงคืนครึ่ง แล้วแต่ว่า ผู้ดำเนินจะมาครบองค์ประชุมหรือเปล่า ถ้าศุกร์ไหนมากันไม่ครบ รายการก็งดไป


ผู้ดำเนินรายการมีกัน 3 คน คือ

1. คุณพิศณุ นิลกลัด คนนี้เอียงในทางไม่เข้าข้างพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่อาจระบุได้ชัดว่า ชอบพรรคไหนแน่ แต่แนวโน้มน่าจะชอบประชาธิปัตย์ ความคิดจะสุขุม นุ่มลึก และประนีประนอม หากเปิดโอกาสให้คุณพิศณุพูดเยอะๆ จะเห็นได้ว่า ต้องคนฉลาดๆ เท่านั้น ถึงจะชอบฟังเขาพูด เหมือนตอนที่เขาวิจารณ์เรื่องราวน่าสนใจในต่างประเทศ คุณพิศณุ จะมีเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจมากมาย เป็นคนที่มีเหตุผลลุ่มลึกคนนึง

ยิ่งตอนแกพากย์รายการมวยไทยในรายการยอดมวยเอก ตอนดึกๆ เมื่อเกือบ20ปีก่อน ผมจะชอบคุณพิศณุพากย์มาก เพราะได้เกร็ดความรู้น่าสนใจสนุกๆ เยอะ คุณพิศณุเป็นเจ้าตำรับ เรื่องนักมวยคนนี้มีนากี่ไร่ มีรถกี่คัน มีวัวกี่ตัว มีเงินฝากในธนาคารกี่หมื่น อะไรทำนองนี้

หรือจะเป็นเรื่องกอล์ฟ คุณพิศณุคนนี้นี่แหละ ที่ทำให้คนไทยหันมานิยมเล่นกอล์ฟกันมาก นับเป็นกูรูเรื่องกอล์ฟคนนึงทีเดียว เพราะการสอนของคุณพิศณุ นั้นฟังเข้าใจง่าย วิธีที่แกสอนก็นำไปฝึกได้ง่าย

2 สมโภชน์ โตรักษา คนนี้ยังนักข่าวหนุ่มไฟแรง แนวโน้มชอบประชาธิปัตย์ค่อนข้างชัดเจน แต่ก็เป็นคนอ่อนน้อมต่อรุ่นพี่พอควร

3. ไอ้หว่อง พิสิทธิ์ กีรติการกุล ผมขอเรียกไอ้หว่อง แล้วกัน เพราะมันฟายแดงชัดเจน ตอนมันจัดคดีเด็ดด้วยมุขควายๆ แรกๆ ก็ฮาความฝืดในมุขควายๆ ของมันนะ แต่หลังๆ ผมเลิกดูคดีเด็ดมาหลายปีแล้ว เพราะเบื่อมุขควายๆ ของมันนี่แหละ

เท่าที่ผมติดตามรายการคอข่าวมาหลายปี มารยาทของผู้ดำเนินรายการ 2 คนแรก สอบผ่านหมด มีไอ้หว่องตัวเดียวเท่านั้น สอบตกเรื่องมารยาทในการดำเนินรายการ เพราะมันไม่มีมารยาทในการให้เกียรติผู้ร่วมดำเนินรายการเลย

สมัยตอนที่คุณกนก ยังจัดร่วมในรายการคอข่าวด้วย อาจเป็นเพราะคุณกนกไม่ใช่ลูกน้องของไอ้หว่อง ไม่ได้ทำงานสังกัดช่อง7 แต่เป็นการยืมตัวจากเนชั่นมาช่วยจัด ไอ้หว่องก็พอจะเพลามารยาทแย่ๆ ที่ไม่ฟังคนอื่นลงบ้าง ยังเหลือยางอายแห่งความเกรงใจคนอื่นบ้าง ไม่ออกแดงแจ๋เหมือนทุกวันนี้

แต่พอคุณกนก ออกจากรายการไป แล้วมีคุณสมโภชน์ โตรักษามาจัดแทน คราวนี้ไอ้หว่องกร่างเต็มที่ ไร้มารยาทในการแสดงความคิดเห็นในสังคมอย่างน่ารังเกียจ เพราะไม่ค่อยเปิดโอกาสให้ผู้ที่เห็นตรงข้ามกับตัวเองได้แสดงความเห็นอย่างอิสระ มันจะพูดขัด พูดแทรก แถมพูดให้ดังจนกลบความเห็นคนอื่น ข่มผู้ร่วมสนทนาจนเขาก็ต้องหยุดพูดไป เพราะหน้าด้านไม่เท่าไอ้หว่อง ไอ้หว่องแสดงความเป็นฟายแดงออกมาชัดเจนเลยคราวนี้

ตามปกติการพูดในวงสนทนา ก็ต้องเปิดโอกาสให้ผู้อื่นได้แสดงความเห็นบ้าง แต่นี่ในรายการทีวีแท้ๆ ออกอากาศไปทั่วประเทศ แต่ไอ้หว่องกลับแสดงความกร่าง ไร้มารยาท เหมือนสันดานฟายแดง ที่ไม่ยอมรับความเห็นต่างของผู้อื่น ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมสนทนาพูดให้จบเสียก่อน ไอ้หว่องจะรีบแย่งพูด ขัดจังหวะผู้ร่วมสนทนาอย่างสม่ำเสมอทุกครั้ง

คุณพิศณุ มีมารยาทผู้ดีพอที่จะไม่หักหาญน้ำใจเพื่อนร่วมงาน เพราะหากไม่ยอมไอ้หว่อง มันก็จะกลายเป็นการทะเลาะกันไปในที่สุด คุณพิศณุ จึงต้องพูดแบบถนอมน้ำใจ และเกรงใจผู้ชมที่กำลังดูอยู่ จึงไม่แสดงความกร่างกักขฬะชนกับไอ้หว่อง

ส่วนคุณสมโภชน์ โตรักษา คนนี้เป็นรุ่นน้องไอ้หว่องเยอะ แถมเป็นลูกน้องในสายข่าวของไอ้หว่องด้วย ก็ย่อมต้องให้เกียรติรุ่นพี่ แม้ตัวเองจะไม่เห็นด้วยกับรุ่นพี่อย่างไอ้หว่อง แต่สมโภชน์ก็ไม่กล้าหักหาญ เอาชนะไอ้หว่อง

ทีนี้พอทั้งคุณพิศณุ และสมโภชน์ ไม่เถียงกับไอ้หว่องมาก ไอ้หว่องเลยได้ใจ มันหลงคิดว่ามันฉลาด ทั้งๆ ที่ตรรกะของไอ้หว่องเนี่ย ฟายแดงชัดๆ ผมเองไม่อยากยกตัวอย่างเพราะมันเยอะเหลือเกิน

หากไอ้หว่อง เจอคนที่เขาไม่เกรงใจมันล่ะก็ ไอ้หว่องจะกลายเป็นคนโง่ทันตาเห็นในทันที เพราะมันแถเหมือนพวกฟายแดงแถนั่นแหละ

ผมสังเกตว่าพวกฟายแดงที่ส่งSMS มาชมไอ้หว่อง มันมักจะชมว่า ชอบพี่หว่อง พี่หว่องเก่ง พี่หว่องฉลาด มากมาย

นั่นเพราะฟายแดงมันโง่ มันดูไม่ออกเหรอว่า ผู้ดำเนินรายการอีก2คน เขาไม่อยากทะเลาะกับไอ้หว่องมากกว่า ไม่ใช่เขามีเหตุผลสู้ไอ้หว่องไม่ได้

ทำไมไอ้หว่องมันเชียร์เพื่อไทย ? คำตอบที่น่าเป็นไปได้คือ ไอ้หว่อง มันคนบ้านเดียวกับไอ้แม้ว เรียนโรงเรียนเดียวกับไอ้แม้วมาก่อน เวลาไอ้หว่องมันเชียร์พวกเพื่อไทย และเสื้อแดง มันจะแถแบบด้านๆ ชัดเจน

แต่หากเป็นเรื่องต่างประเทศ ไอ้หว่องกลับวิเคราะห์ข้อมูลได้ดีทีเดียว ?? (เพราะพอคนมันไม่เอียงเข้าข้างพวกชั่ว ปัญญามันเลยเกิด)

คุณผู้อ่านอาจมองว่า ผมเกลียดพวกทักษิณ เลยวิจารณ์ไอ้หว่องแบบบนี้ แต่ความจริงแม้แต่เสื้อแดงที่มีมารยาท เขาก็บอกเหมือนกันว่า ไอ้หว่องนี่มันมารยาทแย่จริงๆ ในการทำรายการคอข่าว เพราะมันแย่งพูด พูดแทรกคนอื่น ไม่เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมรายการแสดงความเห็น มันเป็นเผด็จการทางความคิด !!

แบบนี้ไอ้หว่องมันจึงสอบตกเรื่องมารยาทในการจัดรายการแน่นอน เป็นตัวอย่างที่แย่ๆ มาก สำหรับผู้ชมทั่วประเทศที่ต้องมาดูมารยาทห่วยๆ ของไอ้หว่องมัน มีคนที่ทนพฤติกรรมห่วยๆ ของไอ้หว่องไม่ได้ ก็เลิกดูไปเยอะ

ลองดูความเห็นเสื้อแดงพันทิป ห้องราชดำเนิน คนนึ่ง

คลิกที่รูปเพื่อขยาย!!



คลิกอ่าน ทำไมรัฐบาลชั่ว ผวา ม็อบเสธ.อ้าย






9 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ใช่เหลือง และไม่ใช่แดง แต่ไม่ชอบมารยาทของพิสิทธิ์ เพราะวันนี้ดูรายการเห็นแล้วว่าไม่มีมารยาท ไม่เคยให้ใครพูดออกความคิดเห็นที่คิดไม่เหมือนตนเอง ผู้สื่อข่าวที่ดีควรเป็นกลาง รายการควรแสดงให้เห็นถึงความสามัคคีของคนไทย ไม่ใช่ให้ผู้สื่อข่าวทะเลาะและเถียงกันตลอดรายการ สงสัยว่าไม่มีใครควบคุมรายการเลยหรืออย่างไร

    ตอบลบ
  2. ฟังไอ้หว่องพูดแล้วรู้สึกแย่มากๆ เลือกข้างชัดเจน

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ25 มกราคม 2556 เวลา 00:45

    ใช่ไอหว่องไร้มารยาทมากเวลาดูมันทีไรสงสารคุณสมโภชน์มากไม่เคยได้พูดเลยไอหว่องขัดตลอด

    ตอบลบ
  4. หว่อง พิสิทธ์ มารยาท การเป็นผู้ดำเนินรายการร่วมกับคนอื่น ไม่มีเอาเสียเลย แย่มากกก ฟังแล้วปวดหัวมากเลยอ่ะ ทำไม ไม่จัดรายงานคนเดียวมันซะเลยหล่ะ แย่งพูดอยู่คนเดียว ช่อง 7 พิจารณาหน่อยเถอะค่ะ เซ็ง!!!!!

    ตอบลบ
  5. ไม่ดูนานแล้ว แปลกใจด้วยว่าทำไมคนที่มีชีวิตอยู่กับข่าวถึงไม่รู้ว่าอะไรคือดี/ชั่ว แถไปได้เืรื่อยจริงๆ นี่หรือคนพวกที่คำก็อ้างประชาธิปไตย สองคำก็ต้านเผด็จการ นึกไปถึงอีกคนคือโบ เหลืองทองที่ย้ายไปจากช่อง ASTV เธอต้องทำงานร่วมกับนายคนนี้ ที่ดีน่าจะเป็นเพราะการเงินไม่กระท่อนกระแท่นต่อไป แต่ความสุขจากการทำงาน น่าจะหาได้ยากนะ?!?

    ตอบลบ
  6. น่าจะดำเนินรายการซะคนเดียวไปเลย ไหน ๆ ก็ไม่ปล่อยให้คนอื่นพูด อิอิ เลิกดูดีกว่า

    ตอบลบ
  7. เป็นผู้ดำเนินรายการคอข่าวที่ไม่มีมารยาท ไร้จรรยาบรรณสื่อสารมวลชน เป็นคนไม่มีตรรกในความคิด ปากเสียชอบแย่งผู้ร่วมรายการพูด เมื่อไรรายการนี้จะไม่มีซะที่ หาท่านอื่นเห็นด้วยช่วย post ข้อความให้ปิดรายการคอข่าวครับ

    ตอบลบ
  8. ไม่ระบุชื่อ27 มกราคม 2557 เวลา 18:18

    เมื่อไม่นานมานี้เอง ได้ดูคอข่าวช่องเจ็ดตอนดึกแต่จำไม่ได้ว่าคืนวันที่เท่าไหร่ ตอนช่วงข่าวชาวนาทวงค่าจำนำข่าว คุณพิสิทธิ์พูดแทรกคนอ่านข่าวสองคนนั้นตลอด จึงจับประเด็นได้ว่าคุณพิสิทธิ์ น่าจะอยู่ฝ่ายรัฐบาล "คำพูดที่เกี่ยวว่าชาวนาไม่ได้ยากจน และการก่อม๊อบของชาวนามีเบื้องหลัง ดิฉันสงสัยจึงเปิดหาข้อมูลว่าเขาอยู่ฝ่ายไหน คำแนะนำ ควรสนทนาให้เข้ากันหน่อยน่ะฟังไม่ค่อยรู้เรื่องเลย ทำให้ไม่อยากชมรายการนี้แล้ว

    ตอบลบ
  9. สื่อเลือกข้าง
    ๐ สื่อเลือกข้าง อย่างนี้ มีอยู่ทั่ว
    นายทุนชั่ว ซื้อสื่อ เป็นมือขา
    เล่นการเมือง เส็งเคร็ง เก่งแหกตา
    จัดฉากมา โก้หรู ให้ดูดี

    ตอบลบ

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^