วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ทำไมโอบามา ชนะเลือกตั้ง?





ผมเขียนเอาเท่าที่นึกได้นะ เพราะกำลังง่วงเลย แต่ใจมันอยากเขียน หากบทความบกพร่องอะไร เดี่ยวพรุ่งนี้มาเพิ่มเติมแก้ไขทีหลังนะ

1. เพราะคนอเมริกันไม่โทษโอบามาที่มีอัตราคนว่างงานมาก  แต่กลับโทษย้อนไปที่อดีตประธานาธิบดีจอร์ช ดับเบิลยู บุช แทน

2. เพราะคนผิวสี ลูกครึ่ง คนเอเซีย และผู้อพยพ ส่วนใหญ่จะเลือกโอบามา เนื่องจากเขาเห็นว่าโอบามาเป็นพวกเดียวกับเขา คือเป็นผิวสี เป็นลูกครึ่ง และโอบามาเคยใช้ชีวิตในเอเซีย

3. เพราะโอบามา มีท่าทีที่เป็นมิตรต่อต่างประเทศมากกว่าคู่แข่งมิตร รอมนีย์ ที่มีท่าทีแข็งกร้าว

โอบามา เป็นสายพิราบขาว รอมนีย์ เป็นสายเหยี่ยว

4. เพราะเดโมแครต มีนโยบายเห็นใจคนจน คนตกงาน และผู้ด้อยโอกาสมากกว่าริพับลิกัน

คนอเมริกันที่นิยมริพับลิกัน จึงมักประชดเดโมแครต ว่า เป็นพรรคสังคมนิยม รีดภาษีคนทำงานเสียภาษีไปช่วยพวกขี้เกียจ

5. โอบามา มีนโยบายเรื่องประกันสุขภาพช่วยเหลือคนจน มากกว่ารอมนีย์ ที่มีท่าทีต้องการตัดงบส่วนนี้ชัดเจน

6. เนื่องจากยังอยู่ในภาวะเศรษฐกิจยังตกต่ำ อัตราคนว่างงานยังสูง คนจนยังต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลืออยู่มาก ถ้าพรรคไหนที่ช่วยคนจนมากกว่า ก็มีโอกาสสูงกว่า แต่ถ้าวันใดเศรษฐกิจสหรัฐกลับมาดีเหมือนเดิม คนก็จะให้ความสำคัญประเด็นอื่นๆ มากกว่า


7. พายุเฮอริเคนแซนดี สร้างวิกฤติให้เป็นโอกาสแก่โอบามา เพราะโอบามาทำคะแนนได้ ด้วยการให้ความช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยได้อย่างเป็นที่น่าพอใจคนอเมริกัน

พายุแซนดี้ที่พัดเข้าสหรัฐฯ กลายเป็นมีผลช่วยให้ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น โดยผลสำรวจความนิยมหรือโพลล่าสุด ปรากฏว่า 2 ใน 3 ของผู้ที่สนับสนุนนายมิตต์ รอมนีย์ ถึงกับออกปากชื่นชมบทบาทของนายโอบาม่า จากพรรคเดโมแครต ว่า สมเป็นผู้นำในยามที่ชาติมีวิกฤต

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า เดินทางจากกรุงวอชิงตันดีซีมายังเมืองแอตแลนติกซิตี้ ซึ่งมหาพายุแซนดี้พัดขึ้นฝั่ง โอกาสนี้ นายคริส คริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีได้มาต้อนรับ จากนั้นประธานาธิบดีโอบาม่าร่วมคณะไปกับเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพเรือ เพื่อสำรวจความเสียหาย รวมทั้งปลอบใจประชาชน ซึ่งจำนวนมากแสดงความดีใจอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้นายโอบาม่าบอกว่า เขาและคณะมาที่นี่เพื่อประชาชนทุกคน

ผลสำรวจความนิยมโดยหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์และโทรทัศน์เอบีซีในสหรัฐระบุว่า มหาพายุแซนดี้ทำให้ความนิยมต่อนายโอบาม่ามีมากและทิ้งห่าง นายมิตต์ รอมนีย์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกัน โดยในจำนวนผู้มีสิทธิออกเสียง 10 คนมีเกือบ 8 คนบอกว่า นายโอบาม่าปฏิบัติหน้าที่ประธานาธิบดีได้อย่างยอดเยี่ยมหรือดีมาก ยิ่งกว่านี้ 2 ใน 3 คนของผู้ที่สนับสนุนนายรอมนีย์ยังบอกว่าประธานาธิบดีโอบาม่าปฏิบัติหน้าที่สมกับผู้นำในยามที่ชาติมีวิกฤต รวมถึงนายคริสตี้ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซีก็ออกมาชื่นชมโอบาม่าเช่นกัน

โดยนายคริสตี้ได้ชื่อว่าเป็นขุนพลฝีปากกล้าของพรรครีพับลิกันและชอบวิจารณ์นายโอบาม่าอย่างดุเดือดมาตลอด แต่คราวนี้เขากลับหันมาชื่นชมและยกย่องเสียเลิศลอยว่านายโอบาม่าช่างทำหน้าที่ประธานาธิบดีได้อย่างยอดเยี่ยมในยามที่ชาติเกิดวิกฤต


7. โอบามา ฉลาดที่จะใช้คำว่า นโยบายเพื่อเท่าเทียมกัน ในการหาเสียง โดยที่ความเท่าเทียมกัน ในความเข้าใจของคนอเมริกัน เขาเข้าใจว่า คืออะไร

ไม่เหมือนฟายแดง ที่เมืองไทย พวกมันไม่เข้าใจจริงๆ หรอกว่า ความเท่าเทียมกันในระบอบประชาธิปไตยคืออะไร?

เพราะแกนนำฟายแดงเอาเรื่องความเท่าเทียมกันในแบบคอมนิวนิสต์มาหลอกฟายแดง

8. โอบามา ดำเนินนโยบายถอนทหารออกจาสงครามทั้งอิรัก และอาฟกานิสถานได้ตามที่สัญญา และยุคเขาสามารถสังหารบินลาเดน ล้างแค้นให้ชาวอเมริกันได้

โอบามา ขณะดูถ่ายทอดปฏิบัติการล่าสังหารบินลาเดน

----------------------------------

ทำไมคนอเมริกันเห็นต่างทางการเมือง แต่ไม่แตกแยก

มีหลายคนสงสัยว่า ทำไมคนอเมริกันไม่แตกแยกเหมือนคนไทย ในเรื่องความเห็นทางการเมือง

สาเหตุหลักๆ คือ

1. คนอเมริกันเขามีความเห็นแตกต่างในเรื่องนโยบายของพรรคการเมืองเท่านั้น แต่คนอเมริกันเขามีจุดยืนเดียวกันคือ ต้องเพื่อชาติและส่วนรวม มากกว่าเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวเหมือนพวกฟายแดง ที่ชอบคนโกงชาติแต่ขอแบ่งส่วนแบ่งโกงๆ ด้วย

ลองมีนักการเมืองคนไหนก็ตามโกง ชาวอเมริกันเขาจะไม่ยอมรับคนโกงทันที

2. คนอเมริกัน เขารู้จักหน้าที่ของประชาชนอเมริกันที่ดี

ส่วนฟายแดง ชอบละเมิดหน้าที่ประชาชนที่ดี เช่นคนไทยมีหน้าที่ปกป้องสถาบันหลักของชาติ แต่พวกฟายแดงบางกลุ่มไม่เคารพสถาบันฯ คอยมุ่งหมายทำลายกฎหมายที่ปกป้องสถาบัน แถมหมิ่นสถาบันทั้งทางตรงทางอ้อมเป็นประจำ

3. ผู้ท้าชิงประธานาธิบดีสหรัฐ ทั้ง2พรรคใหญ่ เขาตั้งใจเข้ามาทำเพื่อชาติ เพื่อประชาชนอย่างแท้จริง

ในขณะที่ผู้นำรัฐบาลไทยปัจจุบัน มุ่งทำเพื่อพี่ชายเป็นหลัก ใช้นโยบายประชานิยมที่ไม่ห่วงผลกระทบต่อชาติในอนาคต หวังเพียงให้ได้อำนาจเข้ามากอบโกยผลประโยชน์และช่วยพี่ชายหนีคุกเท่านั้น

---------------------------------

Tammy Duckworth สส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรก ในสภาคองเกรส

คุณTammy Duckworth ลููกครึ่งอเมริกันไทย โดยเธอมีพ่อเป็นทหารผ่านศึกอเมริกัน และเธิมีเแม่เป็นคนไทย ชือคุณแม่นางละมัย สมพรไพลิน

คุณแทมมี่เกิดในเมืองไทย แต่ได้ใช้ชีวิตในแถบเอเซียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ เพราะย้ายตามงานของพ่อ เธอเป็นวีรสตรีในสงครามอิรัก เธอจบชั้นมัธยมและมหาวิทยาลัยที่ ฮาวาย และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยจอร์จวอชิงตัน ปัจจุบันกำลังศึกษาปริญญาเอกที่มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นอิลลินอยส์

เพราะเธอเป็นนักบินขับเฮลิคอปเตอร์แบลคฮอว์ค ในสงครามอิรักเฮลิคอปเตอร์ที่เธอขับถูกจรวดยิงจนเธอต้องสูญเสียขาทั้งสองข้าง และแขนขวาบางส่วน แต่แขนขวาหมอได้ต่อกลับคืนมาได้ทัน ซึ่งเธอสามารถบังคับแบลคฮอร์คลงสู่พื้น พาลูกเรือของเธอลงมาอย่างปลอดภัย

และเพราะเธอเป็นนายทหารสัญญาบัตร จึงมีทหารผ่านศึกชั้นผู้น้อยมาขอคำแนะนำขอความช่วยเหลือจากเธอบ่อยมาก

จนในที่สุด ทหารชั้นผู้น้อยเหล่านั้น เลยช่วยกันเชียร์ให้เธอมาเป็นสส. จะได้มาช่วยแก้กฎหมายให้ดีขึ้น เพื่อช่วยทหารผ่านศึกที่ตกทุกข์ได้ยาก เนื่องจากมีทหารผ่านศึกจำนวนมากในสหรัฐ ที่พอกลับจากสงครามไม่มีใครดูแลช่วยเหลือ หลายคนเป็นคนเร่ร่อน หลายคนเป็นบ้า และหลายคนตกงาน

คุณTammy เธอเพิ่งได้เป็นสส. เขต8 รัฐอิลลินอยล์ สมัยแรก ในการเลือกตั้งที่ผ่านมาเมื่อวันก่อน โดยเธอล้มแชมป์เก่าจากพรรครีพับลิกันลงได้ ทั้งๆ ที่เธอมีเงินในการหาเสียงน้อยกว่าคู่แข่งถึง13 เท่า แต่คนเอเซีย คนไทย คนลาว คนญวณก็ได้ช่วยบริจาคและระดมทุนหาเงินช่วยในการหาเสียงแก่เธอ

อ้อ สาเหตุที่เธอสมัครเป็นทหาร เพราะเธออยากเข้าใจวิชารัฐศาสตร์ที่เธอเรียนอย่างถ่องแท้ เลยตัดสินมาเป็นทหารครับ

คุณTammy เธอค่อนข้างพูดภาษาไทยได้ดีมากด้วยครับ /ใหม่เมืองเอก








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ร่วมฮาแม้วจรจัด!! ถ้าไม่ชอบก็ผ่านไป ถ้าชอบใจก็ขอเสียงเชียร์ และขออภัยหากทำให้พวกคาราบาวแดงกระอัก ^^